Đường dẫn truy cập

Ấn Độ cam kết chống lạm phát


Chính phủ Ấn Ðộ đã thực hiện một loạt các biện pháp nhằm xoa dịu giá cả, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm như hành, và gia tăng nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm khác, trong đó có đậu lăng
Chính phủ Ấn Ðộ đã thực hiện một loạt các biện pháp nhằm xoa dịu giá cả, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm như hành, và gia tăng nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm khác, trong đó có đậu lăng

Giới hữu trách Ấn Độ đang hứa hẹn sẽ chống nạn lạm phát và hạ thấp giá lương thực đang tăng. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha từ New Delhi, chính phủ lạc quan rằng mức tăng trưởng kinh tế cao sẽ làm nẩy sinh các tài nguyên giúp hàng triệu người nghèo trong nước.

Hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee nói với Quốc Hội rằng tình trạng lạm phát đã giảm, nhưng vẫn còn là một mối quan ngại.

Ông Mukherjee nói: “Chúng ta mở đầu năm 2010 với tỷ lệ lạm phát cao tới 20,2%. Khi tôi phát biểu trước cơ quan cao quý này, thì tỷ lệ đó đã sụt xuống 9,3%. Nhưng tôi xin nhấn mạnh rằng, con số này vẫn chưa thể chấp nhận được.”

Mối quan ngại nổi bật là giá cả thực phẩm tăng cao. Tỷ lệ tăng giá thực phẩm đã sụt xuống mức dưới 10% lần đầu tiên trong 3 tháng vừa qua, nhưng vẫn còn gây khó khăn cho hàng triệu người trung lưu và nghèo.

Ông Mukherjee đã bày tỏ hy vọng rằng tỷ lệ tăng gia thực phẩm sẽ xuống dưới mức 7% tiếp theo các biện pháp nhằm xoa dịu giá cả. Các biện pháp này gồm lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm như hành, và gia tăng nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm khác, trong đó có đậu lăng.

Mặc dù có những lo ngại về giá thực phẩm cao, Bộ trưởng Tài chính Mukherjee vẫn tin tưởng rằng nền kinh tế Ấn Độ đang đi đúng hướng và tăng trưởng trong năm 2011 sẽ vẫn lành mạnh.

Ông Mukherjee nói: “Và vì thế nếu tôi dự kiến rằng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội sẽ là 9%, con số này là đáng tin cậy. Dù sao, phải ăn bánh mới biết được mùi vị ra sao.”

Chính phủ hy vọng nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng sẽ làm nẩy sinh các tài nguyên cho mức chi tiêu xã hội cao hơn. Trong ngân sách thường niên, chính phủ đã trình bầy một kế hoạch đầy tham vọng là cung cấp thực phẩm ngũ cốc rẻ cho hàng triệu người có thu nhập thấp.

Các kinh tế gia đã tỏ ý hoài nghi về việc kế hoạch sẽ được tài trợ như thế nào. Nhưng chính phủ, vốn đã mất đi phần nào sự ủng hộ của dân chúng vì tình trạng giá cả tăng cao và nhiều vụ tai tiếng tham nhũng, đang tìm cách tiếp xúc với các cử tri nghèo vào lúc chuẩn bị cho các cuộc bầu cử quan trọng ở 5 bang trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG