Đường dẫn truy cập

Lạm phát là mối quan tâm lớn trong lúc giá dầu tiếp tục ở mức cao


Giá dầu thế giới, hiện ở mức gần 110 đô la một thùng, đang đe dọa tới sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu
Giá dầu thế giới, hiện ở mức gần 110 đô la một thùng, đang đe dọa tới sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu

Một kinh tế gia của Ngân hàng Thế giới làm việc Thái Lan cảnh báo rằng ngay cả trong trường hợp có sự giảm thiểu căng thẳng ở Trung Đông thì giá dầu vẫn tiếp tục ở mức cao vì nhu cầu của Trung Quốc, Aán Độ và các quốc gia công nghiệp hóa. Theo bài tường thuật do thông tín viên Ron Corben của đài chúng tôi gởi về từ Bangkok, sự gia tăng của giá dầu và các loại nông khoáng sản khác đang góp phần làm cho lạm phát trở nên nghiêm trọng hơn ở Thái Lan và trên khắp khu vực.

Trong một bản phúc trình về nền kinh tế Thái Lan, Ngân hàng Thế giới cho biết nạn lạm phát và giá dầu thế giới, hiện ở mức gần 110 đô la một thùng, đang đe dọa tới sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Giá dầu trên thị trường quốc tế hiện nay tiếp tục nằm gần mức cao nhất kể từ năm 2008. Giá dầu thế giới đã đạt đỉnh 147 đô la một thùng hồi tháng 7 năm 2007 trước khi giảm xuống dưới mức 50 đô la hồi cuối năm 2008.

Các nền kinh tế của Hoa Kỳ và các nước công nghiệp chính ở Australia đang tăng trưởng một cách chậm chạp trong quá trình phục hồi được mô tả là mong manh sau vụ khủng hoảng tài chánh 2008-2009. Tuy nhiên theo ông Fredico Gil Sander, kinh tế gia về Thái Lan của Ngân hàng Thế giới, việc giá dầu tăng thêm nữa có thể đe dọa tới sự phục hồi kinh tế và làm cho lạm phát tăng vọt.

Ông Sander nói: "Lạm phát đã trở thành một mối quan tâm chính của các nhà hoạch định chính sách cả ở Thái Lan lẫn ở các quốc gia khác. Và những mối lo ngại về lạm phát rõ ràng là có liên quan tới sự tăng mạnh của giá dầu trong thời gian gần đây. Và chúng ta không nên trông mong là giá dầu sẽ bắt đầu sút giảm nhanh chóng ngay cả trong trường hợp tình hình ở Trung Đông được giải quyết. Vì vậy thông điệp chính ở đây là có lẽ chúng ta không nên trông mong giá dầu giảm đi rất nhiều. Trên thực tế giá dầu có phần chắc sẽ tiếp tục nằm ở mức tương đối cao."

Ông Sander cho hay giá nhiên liệu cao còn phát sinh từ nhu cầu của các quốc gia công nghiệp tân hưng như Aán Độ và Trung Quốc. Sự gia tăng của chi phí xăng dầu cũng xảy ra song song với sự gia tăng của các loại nông sản, tuy sự gia tăng này có ích cho kinh tế của những nước như Thái Lan bằng cách nâng cao thu nhập ở nông thôn và tiền lương của người lao động.

Giá dầu có phần chắc sẽ tiếp tục cao vì nhu cầu gia tăng ở Nhật Bản, nơi mà một nhà máy điện hạt nhân đã bị đóng cửa vì những sự hư hại sau trận động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3. Điện hạt nhân lâu nay vẫn đáp ứng khoảng 30% nhu cầu năng lượng của Nhật Bản, và vì vậy, trong trung hạn nhu cầu xăng dầu của Nhật sẽ gia tăng vì hậu quả của vụ động đất.

Kinh tế gia Sander nói rằng việc giá dầu gia tăng thêm nữa có thể tạo ra những mối rủi ro lớn cho nền kinh tế toàn cầu, và vì vậy, sẽ tác động tới nền kinh tế Thái Lan. Các nền kinh tế Âu châu vẫn còn đang phục hồi một cách rất chật vật sau vụ khủng hoảng nợ quốc gia và niềm tin của các nước này sẽ bị thương tổn nếu những biện pháp điều chỉnh kinh tế lại một lần nữa trở nên khó khăn hơn.

Ông Sander nói tiếp: "Nếu giá dầu tiếp tục gia tăng, nền kinh tế toàn cầu sẽ gặp phải những ảnh hưởng rất tiêu cực. Sự phục hồi ở các nền kinh tế tiên tiến vẫn còn tương đối mong manh. Tình hình dường như đang được cải thiện, nhưng chắc chắn là nếu có một sự tăng mạnh của giá dầu thì những diễn biến tích cực trong tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ có thể bị đảo ngược."

Mặc dù vậy, Ngân hàng Thế giới cho rằng Thái Lan có phần chắc sẽ vượt qua được vấn đề giá lương thực và xăng dầu gia tăng trong năm 2011. Tỉ lệ tăng trưởng được dự báo ở mức 3,7%, cao hơn dự báo trước đó vì sự gia tăng của nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Thái Lan và mức tiêu thụ nội địa tương đối mạnh vì thu nhập của người dân được gia tăng.

Tuy nhiên, kinh tế gia Sander cũng nói rằng một số các nhà đầu tư nước ngoài đang chờ kết quả của cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 7 trước khi quyết định có đầu tư thêm vào Thái Lan hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG