Đường dẫn truy cập

Thời tiết xấu cản trở nỗ lực cứu trợ động đất trên dãy Hy Mã Lạp Sơn


Trẻ em Nepal đứng cạnh một tòa nhà bị hư hại ở Katmandu sau trận động đất làm rung chuyển miền đông bắc Ấn Ðộ, ngày 19/9/2011
Trẻ em Nepal đứng cạnh một tòa nhà bị hư hại ở Katmandu sau trận động đất làm rung chuyển miền đông bắc Ấn Ðộ, ngày 19/9/2011

Mưa lớn và các vụ đất chuồi đang gây thêm phức tạp cho các nỗ lực tìm kiếm người sống sót trong trận động đất đo mạnh 6,9 độ xảy ra tại một khu vực bị cô lập trên dãy Hy Mã Lạp Sơn trải dài qua 3 nước Ấn độ, Nepal và Trung Quốc. Tâm địa chấn nằm ở bang Sikkim ở miền Bắc Ấn Ðộ, trận động đất đã giết chết ít nhất 56 người trong khi nhiều người còn bị liệt kê trên danh sách bị mất tích. Thông tín viên VOA Kurt Achin tường thuật từ New Dehli.

Hơn 5.000 binh sĩ thuộc lực lượng quân sự Ấn Ðộ đã được triển khai để tiếp tay với các nỗ lực cứu hộ động đất tại bang Sikkim trên vùng núi non của Ấn Ðộ.

Trận động đất đo được 6,9 trên địa chấn kế diễn ra tại khu vực này vào tối Chủ nhật, khiến điện bị cúp và các phương tiện liên lạc bị gián đoạn. Các cơn mưa mùa lớn đã cản trở các chuyến bay đến khu vực này cho tới trưa hôm nay, thời tiết xấu chỉ cho phép người bộ hành lui tới khu vực này trong một thời gian.

Nhưng một số hoạt động hạn chế nhằm thả các gói lương thực xuống nơi này và đưa nhân viên cứu hộ đến khu vực đã bắt đầu.

Một trục lộ chủ yếu chạy ngang qua bang Sikkim đã bị cắt đứt vì các vụ đất chuồi, mặt đường bị rạn nứt và đổ vỡ vì sức mạnh của trận động đất.

Từ khoảng trưa hôm nay, nhiều toán cứu hộ đã dọn quang một con đường dẫn tới Gangtok, thủ phủ của bang, tuy nhiên vào chiều tối hôm nay, chưa có ai có thể lui tới khu vực phía Bắc của bang Sikkim.

Tuy vậy, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Ðộ R.K. Singh nói đã có một số tiến bộ.

Ông Singh cho biết: “Dịch vụ cung cấp điện đã được vãn hồi. Thiệt hại không đến nỗi quá nghiêm trọng. Một số tòa nhà bị những vết rạn nứt lớn, tuy nhiên không có bao nhiêu căn nhà bị sập, ít nhất là tại các thành phố lớn.”

Tuy nhiên ông Ranjit Sinha, Tổng giám đốc của lực lượng Cảnh sát Biên phòng tại biên giới Ấn Ðộ-Tây Tạng, nói nhiều khu vực thôn quê đã bị tác động nghiêm trọng.

Ông Sinha nói nhiều ngôi làng đã bị tàn phá. Nhiều căn chòi bị phá sập, và cư dân đã phải rời nhà cửa của họ đi lánh nạn. Ông nói các lực lượng dưới quyền ông nằm trong số những người đầu tiên tới hiện trường, và đã giúp khoảng 400 người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ con tạm thời cư ngụ tại các trại tạm trú, cũng như giúp họ đi tìm kiếm thân nhân.

Một công tác chủ yếu đối với các nhân viên cấp cứu có mặt tại hiện trường là vãn hồi trật tự trong nội bộ các cư dân của bang Sikkim. Ông Sanjay Saraf là một luật sư đang làm việc tại Gangtok thủ phủ của bang Sikkim.

Ông Saraf nói: “Dân chúng rất hoảng sợ, vì mọi người lo sợ động đất lại xảy ra nữa, sau trận địa chấn.”

Một số cư dân tại Gangtok nhắc lại thời điểm khi động đất xảy ra.

Ông Ashique Akram nói tình trạng hoảng loạn đã diễn ra trên các đường phố. Dân chúng vừa chạy vừa kêu thất thanh, và không ai biết điều gì đang xảy ra.

Bà Shama Praveen, một tín đồ Hồi giáo ở Sikkim nói bà đang cầu nguyện thì cảm thấy một cú sốc mạnh. Bà nói giờ đây bất cứ tiếng động nào cũng làm bà lo sợ một trận động đất khác nữa đang sắp sửa ập đến.

Nhiều ca tử vong có liên quan tới trận động đất vừa rồi đã được báo cáo tại các bang Bihar và Tây Bengal. Và cũng được cảm nhận tại New Dehli, thủ đô của Ấn Độ, nằm cách đó khoảng 1.000 km, cũng như tại các nước kế cận là Bangladesh và Bhutan.

Ít nhất 7 người đã bị giết chết ở Nam Tây Tạng, gần biên giới Sikkim. Tại Nepal, nhà chức trách báo cáo có ít nhất 7 cái chết liên quan tới trận động đất.

Thủ Tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh kêu gọi một cuộc họp khẩn hôm nay để phối hợp các dịch vụ ứng phó trước thiên tai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG