Đường dẫn truy cập

Động đất mạnh gây chết người tại Ấn Độ và Nepal


Nhân viên cứu hộ và người dân Nepal đứng nhìn bức tường của Tòa đại sứ Anh bị sụp đổ, giết chết 3 người đi đường sau 1 trận động đất tại Katmandu, Nepal, Chủ Nhật 18/9/2011
Nhân viên cứu hộ và người dân Nepal đứng nhìn bức tường của Tòa đại sứ Anh bị sụp đổ, giết chết 3 người đi đường sau 1 trận động đất tại Katmandu, Nepal, Chủ Nhật 18/9/2011

Một trận động đất chiều Chủ Nhật với cường độ 6,9 đã làm rung chuyển vùng đông bắc Ấn Độ, Nepal và nhiều nơi khác trong khu vực, giết chết ít nhất 18 người, tàn phá nhà cửa và gây kinh hoảng cho dân chúng.

Tâm chấn của trận động đất xuất phát từ bang Sikkim, chừng 60 kilomét ở tây bắc thủ phủ Gangtok. Thủ hiến bang Sikkim, ông Karma Gyatso nói rằng đất lở, nhà cửa sụp đổ và gạch vụn rơi khiến ít nhất 5 người chết tại bang này và gây thương tích cho hơn 50 người.

Nhà chức trách cho biết 1 người ở bang Bihar kế cận và 1 người ở bang Tây Bengal của Ấn Độ cũng thiệt mạng. Ở mãi tận thủ đô New Delhi của Ấn cách đấy 1 ngàn kilomét
và các nước láng giềng Bangladesh, Bhutan và Nepal người ta cũng cảm nhận được động đất.

Nhà chức trách Nepal cho hay 5 người bị thiệt mạng, 3 người trong số này ở thủ đô Kathmandu, nơi mà một bức tường rào bao quanh tòa đại sứ Anh quốc bị sập. Bức tường sập khiến một người chạy xe gắn máy và con gái 8 tuổi của ông và một người thứ ba thiệt mạng.

Các nhà làm luật Nepal đang tranh luận về ngân sách quốc gia đã phải ngưng 15 phút khi họ chạy ra khỏi trụ sở vì tòa nhà rung chuyển.

Động đất cũng làm đứt các đường dây điện và điện thoại và gây nạn đất lở tại nhiều bang của Ấn Độ.

Tầm cỡ của toàn thể mức thiệt hại tại Ấn chưa được biết vào lúc này vì khu vực bị ảnh hưởng ở vùng núi non rất thưa dân.

Thủ tướng Manmohan Singh đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Cơ quan Quốc gia Ứng phó với thảm họa để điều phối cách thức đối phó với trận động đất.

Không lực Ấn cũng đã phái 5 máy bay đến giúp những nỗ lực cứu hộ.

Nhà chức trách Ấn ghi nhận 2 cơn dư chấn mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG