Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng cấp cao Ấn Độ từ chức vì những cáo buộc tham nhũng


Bộ trưởng viễn thông Ấn Ðộ Andimuthu Raja
Bộ trưởng viễn thông Ấn Ðộ Andimuthu Raja

Tại Ấn Độ, một bộ trưởng cấp cao trong chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng Quốc Đại đã từ chức, vì những cáo buộc tham nhũng trong việc phân bổ giấy phép viễn thông. Đây là giới chức thứ ba từ nhiệm trong tuần này, vào lúc chính phủ phải ứng phó với một loạt những vụ tai tiếng tham nhũng gây tai hại. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hồi xế hôm qua,Bộ trưởng viễn thông Andimuthu Raja đã từ chức sau khi có những lời yêu cầu của phe đối lập đòi ông từ nhiệm.

Những lời yêu cầu được đưa ra sau khi có những cáo buộc rằng bộ do ông Raja chủ quản đã cấp các giấy phép sử dụng sóng phát tuyến dùng để chuyển các cú điện thoại cho các công ty điện thoại di động vào năm 2008 với giá chưa bằng phân nửa giá thị trường. Các thanh tra liên bang ước tính khoản thất thoát về thu nhập của chính phủ lên tới hàng tỷ đôla.

Thị trường điện thoại di động của Ấn Độ là một trong các thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Một vụ đấu thầu cho băng tần với vận tốc nhanh cho các dịch vụ điện thoại di động trong năm nay tăng gấp nhiều lần so với khối luợng trong năm 2008.

Vị bộ trưởng vừa kể thuộc đảng DMK, là một đối tác quan trọng trong liên minh cầm quyền của Đảng Quốc Đại. Ông cho biết lương tâm của ông trong sáng, nhưng ông từ chức để tránh gây bối rối cho chính phủ và duy trì tình trạng yên bình trong quốc hội.

Hôm nay, đã xảy ra tình trạng náo loạn ở cả hai viện quốc hội, vaò lúc các nhà lập pháp đối lập đòi mở cuộc điều tra về những cáo buộc tham nhũng.

Đảng đối lập chính là Bharatiya Janata còn muốn chính phủ phải truy tố vị bộ trưởng này. Các đảng khác cũng đưa ra những yêu cầu tương tự. Bà Brinda Karat là lãnh tụ cao cấp của đảng Cộng sản Macxit Ấn Độ.

Bà Karat cho biết: “Chính đảng đối lập là đảng đúng đắn. Và tất cả những gì chúng tôi muốn đều do được thúc giục bởi động cơ là quyền lợi tốt đẹp nhất cho đất nước.”

Vị bộ trưởng viễn thông đã từ chức một tuần lễ sau khi hai giới chức khác của đảng Quốc Đại cầm quyền đã từ nhiệm vì những cáo buộc tham nhũng.

Vị bộ trưởng cấp cao của bang Maharashtra từ chức vì vai trò của ông trong việc phân bổ các căn hộ, đáng lẽ dành cho các quả phụ chiến tranh thì lại cấp cho thân nhân, công nhân viên chức và các giới chức trong quân đội. Người đứng đầu ban tổ chức Thế vận hội của Khối Thịnh vượng Chung, ông Suresh Kalmadi, đã từ bỏ chức vụ trong đảng Quốc Đại, sau khi có những cáo buộc về những vi phạm tài chính trong nhiều dự án có liên quan đến Đại hội Thể thao này.

Các chuyên gia phân tích thời cuộc cho rằng loạt tai tiếng tham nhũng bùng ra hồi tháng trước đã gây bối rối nghiêm trọng cho Đảng Quốc Đại.

Về phần mình, chính phủ hy vọng rằng việc 3 giới chức cấp cao từ chức trong khoảng thời gian 1 tuần lễ sẽ gửi đi một thông điệp rằng chính phủ đang giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG