Đường dẫn truy cập

Sập nhà cao tầng ở New Delhi, ít nhất 65 người thiệt mạng


Nhân viên cứu hộ kéo thi thể một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà cao tầng bị sập ở New Delhi, ngày 16/11/2010
Nhân viên cứu hộ kéo thi thể một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà cao tầng bị sập ở New Delhi, ngày 16/11/2010

Các giới chức Ấn Độ cho hay số tử vong trong vụ sập một tòa nhà ở New Delhi đã lên đến ít nhất 65 người, trong khi nhân viên cứu hộ phát hiện thêm các xác người. Có gần 80 người bị thương. Từ thủ đô Ấn Độ, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Hàng trăm thân nhân lo lắng đã tụ tập quanh tòa nhà 5 tầng ở đông Delhi trong khi nhân viên gấp rút cứu những người bị kẹt trong đống đổ nát hồi sáng hôm nay,

Toà nhà bị sập đêm qua. Nhưng nỗ lực cứu hộ chậm chạp bởi vì xe cứu thương và thiết bị nặng cần thiết để dẹp đống đổ nát không đi lại được dễ dàng qua những con hẻm hẹp ở khu phố lao động chật chội. Nhân viên, người trong lối xóm đã dùng búa và tay không để đào bới trong đống bê tông. Hàng chục người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện.

Tòa nhà chứa khoảng 200 người, đa số là di dân nghèo khó và gia đình. Một số cơ sở kinh doanh nhỏ cũng hoạt động trong tòa nhà này.

Thân nhân giận dữ và than khóc đòi nhà chức trách New Delhi phải giải thích vì sao tòa nhà sập chỉ trong có vài phút.

Nguyên do vụ sập nhà chưa rõ. Một số giới chức nêu giả thuyết có thể là tòa nhà đã được xây mà không tôn trọng các tiêu chuẩn về xây dựng. Những người khác nói rằng những cơn mưa mùa lớn khác thường có thể làm yếu nền nhà bởi vì toà nhà nằm trong một khu vực bị ngập nước lụt của con sông Yamuna cách đây 2 tháng.

Thống đốc bang Delhi, bà Sheila Dikshit gọi mức độ của thảm kịch này là chưa từng có từ trước đến nay, và hứa sẽ có biện pháp mạnh đối với những người bị xét là có tội.

Bà Dikshit cho biết giới hữu trách sẽ điều tra để xem vì sao mà 5 tầng được xây trên một toà nhà lẽ ra chỉ có 3 tầng, và nền nhà rõ ràng là không chịu nổi một cấu trúc cao như thế.

Một giới chức cấp cao trong chính phủ Delhi là ông Tejinder Khanna hứa sẽ tăng cường thực thi các quy định về xây dựng. Các quy định này thường bị vi phạm.

Theo giới chức này, mọi người đều biết rằng vì nhu cầu cao về chỗ ở và áp lực dân số, các tầng nhà đã được xây thêm vào những cấu trúc có sẵn.

Nhà chức trách đã yêu cầu cư dân sơ tán ra khỏi một tòa nhà kế cận có thể cũng có nguy cơ bị sập. Các giới chức hứa sẽ kiểm tra các tòa nhà khác trong khu vực để đánh giá sự an toàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG