Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Ấn Độ là thị trường của tương lai


Tổng thống Obama (giữa) dự buổi thảo luận bàn tròn doanh nghiệp với các lãnh đạo doanh thương Hoa Kỳ và Ấn Ðộ
Tổng thống Obama (giữa) dự buổi thảo luận bàn tròn doanh nghiệp với các lãnh đạo doanh thương Hoa Kỳ và Ấn Ðộ

Trong ngày đầu tiên tại Ấn Độ, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện với giới lãnh đạo doanh nghiệp nước này và tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố ở Mumbai cách đây hai năm.

Tổng thống Obama tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn với giới lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ. Một số lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng có mặt.

Trong phần dẫn nhập, Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ xem Ấn Độ là một thị trường của tương lai:

“Chúng tôi không chỉ chào mừng sự lớn mạnh của các bạn là sự lớn mạnh của một quốc gia và một dân tộc, mà chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn. Chúng tôi muốn đầu tư vào đất nước các bạn. Tôi có mặt ở đây bởi vì tôi tin rằng trong thế giới liên thuộc của chúng ta, tăng cường giao thương giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ mang lại lợi lộc cho cả hai quốc gia.”

Ngay khi Tổng thống dứt lời, Tòa Bạch Ốc loan báo danh sách các hợp đồng trị giá 15 tỉ đôla, gồm cả hợp đồng đã ký hoặc sắp sửa ký, mà Tòa Bạch Ốc nói rằng sẽ mang lại hơn 15.000 công ăn việc làm cho người Mỹ.

Và theo trông đợi, Tổng thống Obama loan báo giảm bớt một số giới hạn trên các hàng xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ.

Trước khi tham gia thảo luận bàn tròn doanh nghiệp, Tổng thống và phu nhân đến thăm tấm bia tưởng niệm 166 nạn nhân chết trong vụ khủng bố tại Mumbai ngày 26 tháng 11 năm 2008; tại đây ông bà đã ký vào sổ lưu niệm và nói:

“Chúng tôi đến đây để gửi đi một thông điệp rõ ràng, đó là Hoa Kỳ và Ấn Độ đoàn kết trong quyết tâm mang lại cho nhân dân hai nước một tương lai an ninh và sung túc.”

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ tháp tùng Tổng thống Obama tại Mumbai nói rằng họ hy vọng chuyến đi sẽ giúp mở cửa thị trường Ấn Độ rộng hơn cho các doanh nghiệp Mỹ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG