Đường dẫn truy cập

Anh, Nam Phi có lập trường khác nhau về sự ra đi của ông Gadhafi


Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma dự một cuộc họp báo tại thủ đô Pretoria, Nam Phi
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma dự một cuộc họp báo tại thủ đô Pretoria, Nam Phi

Tổng Thống Nam Phi Jacob Zuma và Thủ Tướng Anh David Cameron đồng ý rằng nhân dân Libya phải là trung tâm trong việc quyết định về tương lai của chính họ. Tuy nhiên hai nhà lãnh đạo không đồng ý với nhau về vấn đề ông Gadhafi nên rút lui vào lúc nào và như thế nào.

Thủ Tướng Cameron đang có mặt tại Nam Phi trong chuyến công tác thương mại. Nhưng trong cuộc họp báo sau khi hội kiến với Tổng Thống Zuma, rõ ràng là vấn đề tương lai của Libya và của nhà lãnh đạo Gadhafi đã trở thành đề tài ưu tiên trong nghị trình của hai ông. Thủ Tướng Cameron cho biết ông đã đạt được thỏa thuận trong các lãnh vực quan trọng với ông Zuma.

Thủ tướng Anh nói: “Nhưng chúng tôi đã thỏa thuận về sự cấp thiết phải thực hiện ngay, đó là tất cả mọi phía phải dồn mọi nỗ lực để tránh tổn thất sinh mạng thường dân, chúng tôi thỏa thuận về tiến trình cần thiết, đó là giải pháp hòa bình và an toàn duy nhất là qua một sự chuyển quyền chính trị do nhân dân Libya lãnh đạo và thực hiện với sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc, và chúng tôi đồng ý về mục đích cuối cùng là ông Gadhafi phải rút lui để cho nhân dân Libya quyết định về tương lai của chính họ trong một nước Libya dân chủ và thống nhất.”

Nhưng nhà lãnh đạo Anh nói rằng ông có một khác biệt căn bản trong lập trường với ông Zuma.

Thủ tướng Cameron nói: “Khác biệt là Tổng Thống Zuma coi sự ra đi của ông Gadhafi như kết quả của một tiến trình chính trị, còn tôi thì tin rằng chuyện ông Gadhafi ra đi là điểm khởi đầu cho một tiến trình chính trị có hiệu quả. Đó là sự khác biệt trong lập trường của chúng tôi.”

Ông Zuma nhắc lại lập trường của Nam Phi là cần phải có một cuộc ngưng bắn và rằng chiến dịch quân sự của NATO phải ngưng trước khi các cuộc thảo luận bắt đầu. Ông nói, có thể cộng đồng quốc tế cần phải giúp kiểm soát cuộc ngưng bắn này.

Tổng thống Nam Phi nói: “Nhưng nếu chúng ta đã cho phép tiến trình hòa bình này thì rõ ràng là có sự can dự của các đối tác trên thế giới - Liên hiệp Châu Phi, Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu, NATO, tất cả - và tôi không nghĩ là chúng ta sẽ không tìm được một cơ chế để thật sự bảo đảm rằng cuộc ngưng bắn có thể tồn tại và được tôn trọng, cũng như được theo dõi bởi tất cả mọi phía, trong khi nó cho phép tiến trình này tranh luận về tất cả các vấn đề trong đó có vấn đề tương lai của ông Gadhafi. Đó là những gì khác biệt trong lập trường của chúng tôi.”

Từ Nam Phi, ông Cameron sẽ đi Nigeria. trước đó Thủ Tướng Anh đã dự trù thực hiện một cuộc chuyến công du dài ngày ở Châu Phi, nhưng ông đã phải cắt ngắn chuyến đi này vì vụ tai tiếng xâm nhập điện thoại đang làm rung chuyển ngành truyền thông và cơ cấu chính trị của nước Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG