Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc hướng đến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm


Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha gặp gỡ người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản hôm 14/6
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha gặp gỡ người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản hôm 14/6

Hàn Quốc hướng đến tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm nay mặc dù thời gian chính xác và hình thức kết thúc chiến tranh có thể xử lý linh hoạt, Tân Hoa Xã và tờ Straits Times dẫn lời Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm thứ Hai ngày 18/6.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều lần ba hồi tháng Tư năm nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã đồng ý đưa lệnh ngừng bắn tạm thời trở thàn hiệp định hòa bình vào cuối năm nay.

Ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đồng ý xây dựng hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh của họ hôm 12/6.

Bà Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha cho biết nước của bà đã hợp tác chặt chẽ với phía Mỹ về tuyên bố chấm dứt chiến tranh tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm một năm ngày nhậm chức của bà.

“Tôi nghĩ Trung Quốc có thể đóng một vai trò rất quan trọng trong toàn bộ quá trình, và Hàn Quốc sẽ tham vấn chặt chẽ với Trung Quốc,” bà được hãng tin Yonhap dẫn lời nói.

Cũng theo hãng tin này thì chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in muốn có một buổi lễ chấm dứt chiến tranh tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào ngày 27/7, ngày kỷ niệm ký kết lệnh ngừng bắn.

Bà Kang Kyung Wha cũng nói thêm rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào Bắc Hàn sẽ được nới lỏng một khi Bình Nhưỡng ‘có những bước đi thực chất hướng đến phi hạt nhân hóa’, theo Straits Times.

Cho đến gần đây thì chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã theo đuổi chính sách ‘sức ép tối đa’ đối với Bình Nhưỡng với sự tham gia của cả Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim hôm 12/6 sẽ khiến cho Hoa Kỳ khó mà quay trở lại với chính sách này thậm chí ngay cả khi ngoại giao với Bắc Triều Tiên thất bại.

“Trên thực tế, Hàn Quốc và Trung Quốc đã thúc đẩy việc nới lỏng sức ép kinh tế lên Bắc Triều Tiên,” Straits Times dẫn lời ông Scott Snyder, chuyên gia cao cấp nghiên cứu về Triều Tiên tại Hội đồng Quan hệ Ngoại giao Mỹ, cho biết.

Bà Kang Kyung Wha nói bà hy vọng sẽ có cuộc thảo luận riêng rẽ với người tương nhiệm Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho bên lề Diễn đàn Khu vực Asean vốn sẽ diễn ra ở Singapore vào đầu tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG