Đường dẫn truy cập

Mỹ và Hàn Quốc sắp thông báo ngưng tập trận


Hình ảnh một cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ.
Hình ảnh một cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ dự kiến sẽ thông báo ngưng các cuộc tập trận quy mô lớn trong tuần này, hãng tin Yonhap đưa tin hôm 17/6.

Hãng Reuters dẫn lại tin nói rằng một điều kiện được đặt ra là hai nước sẽ tái khởi động các cuộc thao dượt quân sự nếu Bắc Hàn không giữ cam kết phi hạt nhân hóa.

Dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong chính phủ, hãng tin của Hàn Quốc nói rằng việc ngưng này nhiều khả năng sẽ chỉ ảnh hưởng tới các cuộc tập trận quy mô lớn, chứ không phải các cuộc huấn luyện quân sự thường lệ.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuần trước đã gây bất ngờ cho các quan chức ở Seoul và Washington khi cam kết sẽ chấm dứt các cuộc tập trận.

Ngay sau đó, theo Reuters, các lực lượng Mỹ ở Triều Tiên nói rằng họ chưa nhận được hướng dẫn gì về việc ngưng tập trận, trong khi các quan chức Hàn Quốc nói rằng họ đang tìm cách làm rõ tuyên bố của ông Trump.

Tuy nhiên, trong một chỉ dấu cho thấy Seoul có thể để ngỏ việc ngưng tập trận, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuần trước nói rằng chính phủ của ông sẽ cần phải linh hoạt khi gây các áp lực về mặt quân sự lên Bắc Hàn nếu nước này thành thật về chuyện phi hạt nhân hóa.

Hãng tin Yonhap hôm 17/6 cũng đưa tin rằng trong cuộc thảo luận quân sự giữa hai miền tuần trước, các quan chức Hàn Quốc đã yêu cầu các đối tác ở miền bắc di chuyển lực lượng pháo binh cách xa vùng ranh giới phân chia hai miền từ 30 tới 40 km.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG