Đường dẫn truy cập

Quốc hội Hy Lạp đồng ý thỏa thuận cứu nguy


Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos (trái) nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính mới được bổ nhiệm Philippos Sachinidis tại Athens, 21/3/2012
Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos (trái) nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính mới được bổ nhiệm Philippos Sachinidis tại Athens, 21/3/2012

Quốc hội Hy Lạp sáng thứ Tư đã chấp thuận một thỏa thuận cứu nguy quốc tế trị giá 170 tỉ. Các phân tích gia cảnh báo rằng con đường phía trước của Hy Lạp sẽ đầy chông gai.

Các khoản cho vay của EU và Quĩ Tiền Tệ Thế Giới IMF sẽ được phân phối trong vài năm tới đây.

Những khoản vay này tùy thuộc vào các điều kiện như cắt giảm chi tiêu, trong đó có hạ bớt lương tối thiểu, hưu bổng và cấp dưỡng. Chính quyền còn phải thực hiện nhiều khoản cắt giảm quan trọng trong dịch vụ y tế.

Các nhà làm luật đã bỏ phiếu thuận với tỉ số 213/330.

Ông Spiros Economides thuộc Trường Kinh tế London cho rằng các nhà làm luật không có chọn lựa nào khác hơn là chấp nhận. Nhưng ông nói thêm, gia tăng biện pháp thắt lưng buộc bụng sẽ khó khăn đối với một nước đã gặp khá nhiều khó khăn.

Hôm thứ Tư, nhân viên bệnh viện tại khu vực ngoại ô Athens đã biểu tình phản kháng các vụ cắt giảm và chậm trả lương, và họ ngưng làm việc trong nhiều giờ.

Ông Economides nói các biện pháp thắt lưng buộc bụng cần phải đi đôi với các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng tại Hy Lạp, nếu không thì các vấn đề cơ cấu trong nền kinh tế Hy Lạp cũng không cách nào vượt qua được:

“Tôi cho rằng điều mà Hy Lạp rất cần, và tôi nghĩ điều thật sự cần phải làm trong 6 tháng tới đây, là không những biện pháp thắt lưng buộc bụng phải được áp dụng mà còn nhiều bước khác cần phải làm để giúp kinh tế Hy Lạp phát triển, nhằm giúp nền kinh tế này có tính cạnh tranh hơn, đưa thanh khoản vào thị trường, giúp doanh nghiệp tăng trưởng, để thật sự mang một chút sinh động vào trong nền kinh tế Hy Lạp.”

Bà Jane Foley, một nhà chiến lược kỳ cựu thuộc ngân hàng Rabobank International ở London nói các thị trường không tin rằng, ngay với lần cứu nguy thứ hai này, kinh tế Hy Lạp sẽ có thể lướt thắng những khó khăn. Theo bà, có một số ý kiến cho rằng Hy Lạp sẽ còn cần một đợt cứu nguy thứ 3 vào năm 2013.

Tuy nhiên, bà Foley còn nói biện pháp cứu nguy rất quan trọng đối với châu Âu. Khi cung ứng các ngân khoản cho Hy Lạp, Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB cũng giúp đỡ các nền kinh tế khác tại châu lục này nữa. Bà nói:

“ECB chắc chắn đã rất thành công khi làm dịu các mối căng thẳng tại khu vực châu Âu trong những tháng qua, điều này dĩ nhiên đã giúp đem lại rất nhiều thanh khoản. Chắc chắn các vụ đấu giá nợ tại các nước như Tây Ban Nha và Ý năm nay đã rất thành công nhờ số lượng thanh khoản lớn do Ngân hàng Trung ương châu Âu cung ứng.”

Hôm thứ Tư, chính phủ Hy Lạp đã chỉ định một Bộ trưởng Tài chánh mới, ông Filippos Sachinidis, để thay chỗ cho ông Evangelos Venizelos, mới từ chức để dẫn đầu Đảng Xã Hội trong các cuộc tổng tuyển cử dự trù vào những tháng tới đây.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG