Đường dẫn truy cập

Hy Lạp tưởng niệm người về hưu tự tử vì những biện pháp tiết kiệm


Chiếc thánh giá bằng gỗ và mảnh giấy được gắn vào thân cây, nơi ông Dimitris Christoulas tự sát
Chiếc thánh giá bằng gỗ và mảnh giấy được gắn vào thân cây, nơi ông Dimitris Christoulas tự sát

Một người Hy Lạp về hưu dùng súng tự tử tại quảng trường chính ở Athens trong tuần này nói ông kết liễu cuộc đời vì những biện pháp tiết kiệm tài chánh của chính phủ làm cho ông tay trắng không còn một xu.

Hành động cực đoan của dược sĩ về hưu này đã nhanh chóng biến ông thành một biểu tượng của thân phận thống khổ về kinh tế tại quốc gia gặp cảnh ngộ nợ nần chồng chất này.

Các báo Hy Lạp ra ngày thứ Năm đăng một trích đoạn thơ tuyệt mạng của ông Dimitris Christoulas, 77 tuổi.

Ông nói những biện pháp tiết kiệm của chính phủ Hy Lạp để đổi lấy tiền cứu nguy quốc tế giúp Hy Lạp khỏi vỡ nợ đã “xóa sạch” tất cả tiền hưu bổng ông trông mong giúp ông sống trong thời nghỉ hưu.

Ông Christoulas tự bắn vào đầu giữa một đám đông những người đi làm vào sáng sớm ngày thứ Tư tại quảng trường Syntagma.

Thơ tuyệt mạng để lại cho biết ông phải moi rác để kiếm ăn và “không thể tìm được một giải pháp nào khác để đi đến một cứu cánh giữ được phẩm giá”

Với cái chết, ông nhanh chóng trở thành một người tử đạo được các người biểu tình chống đối chính phủ tôn vinh. Một số xung đột với cảnh sát gần Quốc hội. Những người khác đặt hoa, cờ Hy Lạp và nến gần thân cây nơi ông Christoulas dùng súng ngắn tự tử.

Một số người biểu tình hô khẩu hiệu “Đây không phải tự tử mà là một vụ giết người do nhà nước gây ra.”

Bà Irene Economou, một người hàng xóm nhớ lại là mới đây ông Christoulas treo một khẩu hiệu trên ban công nhà phản đối thuế tài sản quá nặng nề.
Một người láng giềng khác nói ông Christoulas biểu tượng cho người dân Hy Lạp chịu tác động vì hành động cắt giảm chi tiêu cho trợ cấp xã hội của chính phủ như thế nào.

Sau nhiều tháng thương thảo với các đối tác thuộc Liên hiệp châu Âu, mới đây Hy Lạp nhận được một khoản tiền cứu nguy quốc tế mới. Đáp lại, chính phủ Athens bắt buộc giảm chi tiêu thật mạnh, cắt bớt hưu bổng và sa thải hàng ngàn công chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG