Đường dẫn truy cập

Hy Lạp và các tổ chức tư nhân đạt đồng thuận về việc trao đổi trái phiếu


Một cảnh sát chống bạo loạn Hy Lạp cố tránh đá của người biểu tình ném vào ông. Dân Hy Lạp xuống đường phản đối biện pháp thắt lưng buộc bụng
Một cảnh sát chống bạo loạn Hy Lạp cố tránh đá của người biểu tình ném vào ông. Dân Hy Lạp xuống đường phản đối biện pháp thắt lưng buộc bụng

Hy Lạp cho biết phần lớn các tổ chức tư nhân cho nước này vay tiền, trong đó có các cơ quan tài chính, đã đồng ý về một thỏa thuận trao đổi trái phiếu để giúp Hy Lạp trả khoản nợ 142 tỷ đôla, nhằm tránh không thực hiện được các cam kết tài chính vào cuối tháng này.

Hy Lạp định sử dụng dự luật để buộc các tổ chức còn do dự ký vào thỏa thuận.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm nay ca ngợi thỏa thuận, nói rằng ‘vấn đề đã được giải quyết’, và ‘một trang trong cuộc khủng hoảng tài chính đã được lật qua’. Ông Sarkozy lên tiếng tại thành phố Nice ở miền nam nước Pháp.

Hy Lạp đã áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng sâu rộng, trong đó có việc cắt giảm lương và hưu bổng, xóa bỏ hàng nghìn việc làm cho chính phủ, nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà cho vay quốc tế để bảo đảm nhận được một khoản ứng cứu trị giá 172 tỷ đôla. Đây là gói ứng cứu thứ hai của nước này trong vòng hai năm.

Với việc Hy Lạp dự tính trả lại các khoản nợ còn thiếu của các cơ quan tài chính trong một thời gian kéo dài, những ai mua trái phiếu của Hy Lạp rốt cuộc sẽ mất 3/4 giá trị đầu tư của họ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG