Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hy Lạp tán dương thỏa thuận trao đổi trái phiếu với các chủ nợ


Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos tại cuộc họp nội các ở Athens, ngày 9 tháng 3, 2012.
Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos tại cuộc họp nội các ở Athens, ngày 9 tháng 3, 2012.

Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos tán dương sự thành công của vụ trao đổi trái phiếu với các chủ nợ tư nhân để giúp nước này khỏi bị vỡ nợ.

Trong diễn văn truyền hình tối thứ sáu, ông Papademos nói rằng “đây là lần đầu tiên Hy Lạp không thêm vào, mà lấy bớt nợ nần ra khỏi vai của công dân nước này.”

Hy Lạp cho biết 85,8% các chủ nợ tư nhân, kể các các tổ chức tài chánh, đã tán thành một thỏa thuận trao đổi trái phiếu để giúp Hy Lạp xóa khoản nợ 142 tỉ đô la và tránh bị vỡ nợ. Hy Lạp dự trù thông qua hoạt động lập pháp để buộc những chủ nợ chưa tán thành phải chấp nhận thỏa hiệp này.

Sau cuộc họp nội các ngày hôm qua, Bộ trưởng Phát triển Anna Diamantopoulou nói rằng giờ đây bà sẽ tập trung nỗ lực vào việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Hy Lạp đã áp dụng nhiều biện pháp kiệm ước, như giảm tiền lương và tiền hưu trí và loại bỏ hàng vạn công ăn việc làm trong chính phủ, để thỏa mãn những đòi hỏi của các tổ chức cho vay quốc tế ngõ hầu có được một khoản ứng cứu mới trị giá 172 tỉ đô la. Đây là khoản ứng cứu thứ nhì của Hy Lạp trong vòng hai năm.

Vì Hy Lạp định hoàn trả số nợ còn lại mà họ thiếu các tổ chức tài chánh với một thời hạn kéo dài, nên những người mua trái phiếu Hy Lạp rốt cuộc sẽ mất ¾ giá trị đầu tư của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG