Đường dẫn truy cập

Giám đốc CIA: Mỹ không thể 'xem nhẹ' mối đe dọa Nga có thể dùng vũ khí hạt nhân


Giám đốc CIA William Burns.
Giám đốc CIA William Burns.

Không thể coi nhẹ mối đe dọa về việc Nga có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc có sức tàn phá thấp ở Ukraine, nhưng CIA không thấy nhiều bằng chứng thực tế củng cố cho mối lo đó, Giám đốc CIA William Burns tuyên bố hôm 14/4.

Trong một bài phát biểu tại Georgia Tech, ông Burns đề cập đến “sự thất vọng tiềm tàng” và những thất bại quân sự mà Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính phủ của ông đã phải gánh chịu kể từ khi đưa quân sang Ukraine hôm 24 tháng 2 năm nay.

Vì những lý do đó, “không ai trong chúng ta có thể xem nhẹ mối đe dọa gây ra bởi việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hạt nhân có sức tàn phá thấp”, ông Burns nói.

Bất chấp việc Điện Kremlin rêu rao về việc đặt kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới vào tình trạng báo động cao, “chúng tôi chưa thấy nhiều bằng chứng thực tế về các loại triển khai này hoặc các cuộc bố trí quân sự có thể củng cố cho mối lo ngại đó”.

Ông Burns đưa ra bình luận đáp câu hỏi của cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Sam Nunn, một người ủng hộ hàng đầu việc kiểm soát vũ khí, vào cuối bài phát biểu đầu tiên của ông kể từ khi nắm quyền lãnh đạo cơ quan gián điệp hàng đầu của Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2021.

Trong bài phát biểu về nhiều vấn đề, nhà cựu ngoại giao Mỹ cho biết các cơ quan gián điệp của Mỹ từ mùa thu năm ngoái đã bắt đầu thu thập thông tin tình báo “đáng lo ngại và chi tiết” về kế hoạch của ông Putin về “cuộc xâm lược lớn mới” vào Ukraine.

Ông Burns nói, ông Putin đã “ngụp lặn” trong phiền muộn, tham vọng và bất an khi nhìn thấy ngày càng không còn nhiều khả năng để định hướng Ukraine tách rời phương Tây, ông Burns nói.

Theo ông Burns, tình báo Mỹ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Ukraine chống lại lực lượng Nga.

Ông nói những “tội ác” mà Nga gây ra ở thị trấn Bucha của Ukraine là “khủng khiếp.”

Nga đã nhiều lần phủ nhận nhắm mục tiêu vào thường dân kể từ cuộc xâm lược. Nga nói những cáo buộc cho rằng lực lượng Nga hành quyết thường dân ở Bucha khi chiếm đóng thị trấn này là giả mạo nhằm bôi nhọ quân đội Nga.

Điện Kremlin nói họ phát động một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa và “giải phóng” Ukraine ra khỏi các phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG