Đường dẫn truy cập

Mỹ, đồng minh sẽ không làm ngơ về các bên phá hoại các lệnh trừng phạt nước Nga


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói các quốc gia đang tìm cách trục lợi qua việc không lên án “cuộc chiến tranh tàn ác” chống lại Ukraine thật là thiển cận và sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu họ phá hoại các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo Reuters.

Hoa Kỳ và các đối tác “sẽ không bàng quan” với các hành động làm suy yếu các lệnh trừng phạt sâu rộng mà họ đã áp dụng đối với Moscow và Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xâm lược này, bà cảnh báo trong bài phát biểu chuẩn bị cho một sự kiện do Atlantic Council tổ chức.

Bà Yellen cho biết cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã vẽ lại triển vọng kinh tế thế giới và chính quyền Biden kiên quyết trong cam kết buộc Nga phải chịu trách nhiệm về “hành vi khủng khiếp” và những vi phạm luật pháp quốc tế.

Bà nói: “Hãy yên tâm, chừng nào ông Putin chưa kết thúc cuộc chiến tranh tự chọn tồi tệ của mình, chính quyền Biden sẽ vẫn làm việc với các đối tác của chúng tôi để trừng phạt Nga hơn nữa về kinh tế, tài chính và cô lập chiến lược”.

Nhưng một số quốc gia vẫn “còn phân vân, có lẽ còn thấy cơ hội thu lơi bằng cách duy trì mối quan hệ của họ với Nga và lấp đầy khoảng trống mà những nước khác để lại”, bà Yellen nói, mà không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Bà nói thêm: “Những chuyển động như vậy thât là thiển cận. Tương lai của trật tự quốc tế của chúng ta, cho cả an ninh hòa bình và thịnh vượng kinh tế, đang bị đe dọa”. Bà nói tiếp: “Và xin nói rõ một điều, liên minh thống nhất ... sẽ không thờ ơ với các hành động làm suy yếu các biện pháp trừng phạt mà chúng tôi đã đưa ra”.

Phát biểu của bà Yellen được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cảnh báo Ấn Độ, nước chưa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, rằng việc mua thêm dầu từ Nga không có lợi cho Ấn Độ và có thể cản trở phản ứng của Mỹ đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Washington và các đồng minh đã tìm cách gây áp lực buộc Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia “đi nước đôi” khác phải có lập trường rõ ràng phản đối Nga và điều mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Bà Yellen cho biết cách tiếp cận đa phương của ông Biden đã cho phép Nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến (G-7) buộc Nga phải trả giá đắt, và nói rõ rằng họ đang hành động để ủng hộ một trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ bảo vệ hòa bình và thịnh vượng.

Lời kêu gọi của bà được đưa ra sau khi ông Biden cho biết Nga sẽ bị loại khỏi Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G-20).

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG