Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Pháp thương lượng để nghi can vụ xả súng ra đầu hàng


Cảnh sát Pháp đứng gần một chung cư ở Toulouse, nơi nghi can vụ nổ súng ẩn náu, ngày 21/3/2012
Cảnh sát Pháp đứng gần một chung cư ở Toulouse, nơi nghi can vụ nổ súng ẩn náu, ngày 21/3/2012

Thời điểm các vụ tấn công

  • Chủ Nhật 11 tháng 3: Trung sĩ nhảy dù Imad Ibn Ziaten, 30 tuổi, bị bắn chết tại một khu dân cư thành phố Toulouse. Cảnh sát tin rằng người bắn ông đã tìm ra ông qua một quảng cáo bán một chiếc xe gắn máy. Quảng cáo nói ông là một quân nhân.
  • Thứ Năm 15 tháng 3: Hạ sĩ Abel Chennouf, 25 tuổi, và binh nhì Mohamed Legouad, 26 tuổi, đều bị bắn chết bởi một người đàn ông đi xe gắn máy, bên ngoài trại quân của họ tại Montauban, phía bắc Toulouse. Một quân nhân khác, Loic Liber, cũng bị thương nặng trong vụ tấn công.
  • Thứ Hai 19 tháng 3: Giáo sĩ Do Thái Jonathan Sandler, một giáo viên 30 tuổi, bị bắn chết cùng hai con trai nhỏ--Arieh, 5 tuổi, và Gabriel, 4 tuổi--tại trường học Do Thái Ozar Hatorah tại Toulouse. Bé Myriam Monsonego, 7 tuổi, con gái hiệu trưởng trường này, cũng bị bắn chết. Cả 4 người có song tịch Pháp và Israel. Một thiếu niên 17 tuổi không nêu tên cũng bị thương nặng trong vụ tấn công.
  • Thứ Tư 21 tháng 3: Hai cảnh sát viên bị thương khi định xông vào căn hộ tại Toulouse của nghi can Mohamed Merah, 24 tuổi.

Cảnh sát Pháp đang thương lượng việc đầu hàng của nghi can bắn chết 7 người, trong đó có 3 trẻ em Do Thái tại một trường học ở Toulouse.

Các giới chức cho hay nghi can 24 tuổi, tên là Mohammed Merah, người Pháp gốc Algeria tuyên bố có liên hệ với al-Qaida và đã từng bị bắt giữ ở Afghanistan.

Bộ trưởng Nội vụ Claude Gueant nói rằng cảnh sát quyết tâm bắt sống tên Merah.

Sáng sớm hôm nay, cảnh sát đã bố ráp căn nhà ở Toulouse để bắt nghi can.

Nghi can Merah đã bị vây trong căn nhà và đã nổ súng; 2 cảnh sát viên đã bị thương. Không lâu sau đó, cảnh sát đã bắt giữ anh trai của nghi can.

Ông Gueant nói rằng nghi can giận dữ việc quân đội Pháp can thiệp ở nước ngoài và nghi can tuyên bố muốn trả thù cho các trẻ em Palestine bị giết hại ở Trung Đông.

Thủ tướng Palestine Salam Fayyad lên án vụ giết người này. Ông nói rằng đã đến lúc chấm dứt việc lấy cớ người Palestine ra để biện minh cho lý do giết người.

Hung thủ bị cho là đã giết một giáo sĩ Do thái và 3 trẻ em – 4 tuổi, 5 tuổi và 7 tuổi – tại một trường Do Thái ở Toulouse hôm thứ Hai, rồi tẩu thoát bằng xe máy.

Thi thể của các nạn nhân đã được đưa bằng máy bay về Israel để mai tán.

Hàng ngàn người xúc động, trong đó có Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe, dự đám tang tại nghĩa trang Givat Shaul ở ngoại ô Jerusalem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG