Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chia buồn với Pháp về vụ giết người Do Thái ở Toulouse


Một cảnh sát Pháp đứng gát nơi cửa trường Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse, nơi xảy ra vụ nổ súng
Một cảnh sát Pháp đứng gát nơi cửa trường Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse, nơi xảy ra vụ nổ súng

Nhà cầm quyền Pháp đang săn lùng nghi can từng nhiều lần giết người, đã nổ súng vào một trường học của người Do Thái tại thành phố Toulouse, miền nam nước Pháp, giết chết một giáo sĩ, hai con trai nhỏ của ông, và con gái nhỏ của hiệu trưởng trường.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo đã gặp Tổng thống Nicolas Sarkozy hôm thứ Ba để tỏ tình đoàn kết.

Ông Gilles Bernheim, Giáo sĩ Trưởng Do Thái tại Pháp có mặt trong những người đến gặp Tổng thống tại điện Elysée. Giáo sĩ này nói:

“Trước hết chúng ta là người Pháp, dù là Do Thái hay Hồi Giáo, có chung những giá trị, và khi một cộng đồng tôn giáo bị tấn công như đã xảy ra tại Toulouse thì cũng coi như chính nước Pháp bị tấn công. Và nếu những người Bắc Phi, người Hồi Giáo hay bất cứ cộng đồng tôn giáo nào bị tấn công thì xin họ hiểu rằng chúng ta đứng cạnh họ để bảo vệ ý nghĩa của con người tại Pháp.”

Ông Dali Boubaker, quản nhiệm của ngôi đền Grand Paris Mosque đại diện cho cộng đồng Hồi Giáo, cho biết:

“Cộng đồng Hồi Giáo và cộng đồng Do Thái đều có liên hệ đến một thảm kịch có tầm vóc quốc gia và cùng mức độ nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao ngôi đền Grand Paris Mosque quyết định là vào ngày thứ Sáu, ngày cầu nguyện chính của Hồi Giáo, chúng tôi sẽ tập họp các tín đồ để cầu nguyện chung cho tất cả các nạn nhân không phân biệt tôn giáo, và suy gẫm về những tai họa ảnh hưởng đến chúng ta, và cầu xin Thượng Đế giữ gìn sự gắn kết của chúng ta, đời sống của chúng ta và hòa bình trong xã hội Pháp của chúng ta.”

Biến cố ngày thứ Hai là vụ nổ súng gây chết người lần thứ Ba tại khu vực Toulouse trong vòng 8 ngày, do một tay súng đi xe gắn máy sử dụng cùng loại vũ khí. Tổng thống Sarkozy lên án cuộc tấn công trong chuyến đi thăm trường Ozar Hatorah, địa điểm xảy ra cuộc tấn công mới nhất.

Tổng thống Pháp Sarkozy nói: “Những biện pháp an ninh đặc biệt sẽ được áp dụng. Đối với vùng Trung-Pyrenee và một số khu vực chung quanh tôi đã quyết cho báo động màu đỏ trên hệ thống báo động an ninh quốc gia.”

Tại Washington, Tòa Bạch Ốc nói họ đau buồn sâu sắc vì cuộc tấn công và lên án đây là “một hành vi bạo động không hề bị khiêu khích và đáng kinh tởm.”

Pháp là nơi cư ngụ của ít nhất nửa triệu người Do Thái, một cộng đồng Do Thái đông nhất châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG