Đường dẫn truy cập

Pháp điều tra xem có liên hệ giữa các vụ bắn giết hay không


Vụ nổ súng xảy ra trước một trường học của người Do Thái ở thành phố Toulouse, miền tây nam nước Pháp
Vụ nổ súng xảy ra trước một trường học của người Do Thái ở thành phố Toulouse, miền tây nam nước Pháp

Các công tố viên nước Pháp đang mở cuộc điều tra chống khủng bố về một loạt những vụ bắn giết ở miền nam nước Pháp gây thiệt mạng cho nhiều người, trong số này có các học sinh gốc Do Thái và các binh sỹ Pháp theo đạo Hồi. Thông tín viên Lisa Bryant từ Paris tường trình là cuộc điều tra đang tìm xem có thể có những kẻ liên hệ trong các vụ giết người này hay không.

Nước Pháp sẽ dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân mới nhất của một loạt các vụ nổ súng ở miền nam nước này.

Ba trẻ em và một giáo chức bị bắn chết sáng thứ Hai, sau khi một người đàn ông chạy xe gắn máy nổ súng vào một trường học Do Thái trong thành phố Toulouse ở tây nam nước Pháp.

Công tố viên ở Toulouse, ông Michel Valet cho các nhà báo biết là một người đàn ông trên một chiếc xe gắn máy hay scooter bắt đầu nổ súng vào bất cứ ai đứng trước mặt y. Y lùa trẻ em trở vào trong trường. Ngoài 4 người bị hạ sát, kẻ vũ trang này còn gây thương tích trầm trọng cho một thiếu niên 17 tuổi, hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Các vụ bắn giết gây kinh hoàng cho nước Pháp. Xảy ra chỉ mấy ngày sau 2 vụ bắn giết tương tự trong cùng một vùng, những vụ tấn công khiến người ta đặt câu hỏi phải chăng có động lực tôn giáo hoặc sắc tộc trong các vụ này, và khiến người ta càng thêm lo ngại về chiều hướng bài Do Thái ở nước Pháp.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, vội thực hiện chuyến đi đến trường học Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse, nói hiện vẫn chưa rõ có liên hệ gì giữa vụ nổ súng tại trường học này và vụ bắn vào binh sỹ Hồi giáo hay không.

Nhưng ông Sarkozy cho hay các giới chức rất kinh ngạc vì có những điểm tương đồng trong các vụ việc. Các vụ nổ súng tuần trước cũng ở Toulouse và thị trấn Montauban gần đấy, đã khiến một binh sỹ da đen và hai binh sỹ Hồi giáo thiệt mạng. Trong cả 3 vụ, tin cho hay hung thủ đều chạy xe gắn máy.

Các nhân viên điều tra cũng cho biết trong các vụ tấn công vào các binh sỹ, hung thủ đã sử dụng cùng một loại vũ khí. Họ đang điều tra xem có phải cùng một vũ khí đó đó được sử dụng trong vụ bắn giết hôm thứ Hai hay không.

Giờ đây chính phủ đang tăng cường an ninh tại tất cả mọi trường học và các cơ sở tôn giáo tại nước Pháp.

Với chừng 700.000 người Do Thái Pháp, chuyện này không có gì mới. Gần một thập niên qua, an ninh đã được tăng cường, theo sau một loạt những vụ tấn công bài Do Thái.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình, ông Marc Pullman, tổng thư ký vùng cho Hội đồng Đại diện các Định chế Do Thái Pháp, gọi tắt là CRIF, cho biết khi thái độ bài Do Thái bị coi là chuyện nhỏ không đáng chú ý thì người ta không nên ngạc nhiên khi những vụ tấn công như vậy xảy ra.

Xảy ra chỉ một tháng trước khi nước Pháp bầu cử tổng thống, những vụ nổ súng đã được đem vào cuộc vận động tranh cử, đòi phải tăng cường an ninh nghiêm ngặt hơn.

Ứng cử viên hàng đầu của đảng Xã Hội Francois Hollande, cũng vội tới Toulouse, cho biết ông muốn tỏ tình đoàn kết với gia đình các nạn nhân. Những ứng cử viên khác, gồm chính trị gia cực hữu Marine Le Pen, lên án vụ tấn công, cũng như các nhà ngoại giao của Israel và châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG