Đường dẫn truy cập

Pháp nâng mức báo động khủng bố trong lúc truy lùng kẻ sát nhân


Cảnh sát vũ trang canh gác trước cổng trường Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse, tây nam nước Pháp, ngày 20/3/2012
Cảnh sát vũ trang canh gác trước cổng trường Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse, tây nam nước Pháp, ngày 20/3/2012

Các giới chức Pháp đã nâng cao cảnh giác về khủng bố trong một khu vực rộng lớn ở miền nam và các ứng cử viên Tổng thống ngưng các cuộc vận động bầu cử hôm nay, một ngày sau khi một kẻ vũ trang đi xe gắn máy bắn chết 4 người trước một trường học Do Thái tại thành phố Toulouse. Thông tín viên VOA Lisa Bryant tường thuật từ Paris rằng giới hữu trách đã liên kết cái chết của những người này với vụ sát hại các binh sĩ Pháp hồi tuần trước.

Các trường học và chính phủ Pháp hôm nay đã giữ im lặng trong 1 phút để tưởng niệm 4 nạn nhân vụ nổ súng ở Toulouse. Ba trẻ em và một giáo sĩ Do Thái, là cha của hai em trong số nạn nhân đã bị một tay súng đi trên xe gắn máy bắn chết khi y nổ súng tại trường Do Thái Ozar Hatorah tại thành phố Toulouse ở miền nam nước Pháp.

Tổng thống Nicolas Sarkozy và ứng cử viên đối thủ là ông Francois Hollande, đã ngưng các cuộc vận động bầu cử ít nhất là cho tới ngày mai. Cả hai ứng cử viên Tổng thống đều tham dự tang lễ tại một giáo đường Do Thái tại Paris tối hôm qua để tưởng niệm các nạn nhân. Hằng ngàn người cũng tổ chức một cuộc tuần hành yên lặng tại thủ đô Paris.

Trong bài diễn văn trên đài truyền hình, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng chính phủ Pháp đang nâng cao cảnh giác khủng bố lên mức cao nhất trong khu vực chung quanh miền trung Pyrenees nơi tọa lạc thành phố Toulouse. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết mọi biện pháp được áp dụng để tăng cường an ninh quanh các cơ sở Do Thái và Hồi giáo và các trường học tôn giáo cũng như để truy tìm hung thủ.

Vụ sát hại xảy ra vài ngày sau khi một kẻ vũ trang cưỡi xe gắn máy đã bắn chết 3 binh sĩ Pháp cũng trong khu vực vừa kể. Cảnh sát cho biết cùng một vũ khí đã được sử dụng trong các vụ nổ súng.

Theo Tổng thống Sarkozy, tuy không biết động lực của kẻ sát nhân, sự kiện y sát hại 4 người Do Thái cho thấy chủ nghĩa bài-Do Thái là một yếu tố. Ông Sarkozy lưu ý là 2 trong 3 binh sĩ bị sát hại tuần trước là người hồi giáo và người thứ ba là người ở quần đảo Antilles thuộc Pháp cho nên vấn đề phân biệt chủng tộc cũng có thể là một yếu tố.

Nhà lãnh đạo Pháp hôm nay họp với lãnh đạo các cộng đồng Do Thái và Hồi giáo. Ba trong số nạn nhân người Do Thái mang hai quốc tịch Pháp-Israel, được đưa bằng máy bay về Israel an táng trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG