Đường dẫn truy cập

Hàng vạn người biểu tình phản đối việc Pháp trục xuất người Gypsies


Hàng vạn người xuống đường biểu tình ở Paris và những nơi khác để phản đối những biện pháp an ninh mới trong đó có việc trục xuất người Gypsies sang Đông Âu.

Những người biểu tình nói rằng những biện pháp đó là một mưu toan của Tổng thống Nicolas Sarkozy nhằm lấy lại sự ủng hộ của công chúng trước cuộc bầu cử năm 2012. Ông Sarkozy nói rằng ông kiên quyết ủng hộ các biện pháp cải cách mà ông cho là cần thiết để chống tội phạm.

Đầu năm tới nay Pháp đã trục xuất khoảng 8 ngàn người Gypsies. Năm ngoái chính phủ Pháp cũng trục xuất khoảng 10 ngàn người Gypsies, nhưng hầu hết những người này sau đó đã quay lại nước Pháp.

Các tổ chức nhân quyền, công đoàn và đảng phái đối lập đang tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước.

Những người biểu tình nói rằng kế hoạch trục xuất không công bằng và là một thủ đoạn chính trị để công chúng bớt chú ý tới những khoản cắt giảm chi tiêu và cải cách chế độ hưu bổng mà chính phủ cho là cần thiết để giảm thiểu thâm hụt ngân sách.

Tổng thống Sarkozy sẽ đối mặt với một thách thức quan trọng vào thứ ba tới đây khi công nhân định tổ chức một cuộc đình công trên cả nước để phản đối kế hoạch về hưu bổng. Các giới chức công đoàn nói rằng cuộc đình công này sẽ ảnh hưởng lớn tới giao thông, trường học và dịch vụ viễn thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG