Đường dẫn truy cập

Pháp thông báo tái tục việc trục suất người Gypsie hôm nay


Giới hữu trách Pháp cho hay ít nhất có thêm 100 người Roma, hay Gypsie, nữa sẽ bị trục xuất về Rumani và Bulgari hôm nay giữa lúc ngày càng có nhiều chỉ trích về chính sách trục xuất di dân gây tranh cãi của Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy.

Hôm thứ năm, một chiếc máy bay thuê bao đã chở khoảng 60 người Gypsie tới Romani. Nhà chức trách Pháp dự trù đến cuối tháng này sẽ hoàn tất 700 trường hợp trục xuất. Mỗi người lớn tự nguyện hồi hương sẽ được cấp 385 đô la, và khoản chu cấp đối với mỗi vị thành niên là 130 đô la để trang trải chi phí tái định cư.

Tổng thống Pháp gọi việc trục xuất những người Gypsie là một biện pháp chống tội phạm.

Tuy nhiên, giới chỉ trích, trong đó có các nhân vật đối lập, tố cáo ông Sarkozy chủ trương bài ngoại trong nỗ lực đánh lạc hướng sự chú ý của công luận về một số vụ tai tiếng cấp cao liên quan tới các giới chức chính phủ.

Một số người khác so sánh hành động trục xuất này với các cuộc bố ráp người Do Thái của Đức quốc xã trong thời Đệ nhị Thế chiến tại nước Pháp bị chiếm đóng.

Hồi năm ngoái, có khoảng 10 ngàn người Gypsie bị hồi hương từ Pháp. Tuy nhiên, đa số những người bị trục xuất trở lại Pháp vì các công dân Châu Âu được tự do đi lại trong các quốc gia thuộc Liên hiệp Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG