Đường dẫn truy cập

Một ủy ban của LHQ chỉ trích Pháp về việc trục xuất người Gypsy


Cơ quan chống phân biệt chủng tộc của Liên hiệp quốc chỉ trích việc Pháp trục xuất thêm gần 300 người Roma du cư, còn gọi là người Gypsy, trong tuần này, một hành động mà chính phủ Pháp gọi là truy quét tội phạm.

Ủy ban Bài trừ Nạn Phân biệt Chủng tộc hôm nay bày tỏ sự quan ngại trước việc hàng trăm người Gypsy bị đưa về Romania trong mấy tuần gần đây, đồng thời kêu gọi chính phủ Pháp chống lại sự gia tăng phân biệt chủng tộc và tinh thần bài ngoại trong các bài diễn văn chính trị.

Các giới chức Pháp cho hay tất cả những người Gypsy bị đưa lên các chuyến bay ra khỏi nước Pháp đều tự nguyện chấp nhận ra đi và được bồi thường tiền bạc. Tuy nhiên, ủy ban của Liên hiệp quốc hoài nghi rằng liệu có phải tất cả những người đó đều đồng ý hồi hương hoặc hiểu biết đầy đủ quyền lợi của mình hay không.

Từ đầu năm đến nay, Pháp đã trục xuất khoảng 8 ngàn người Gypsy. Năm ngoái có chừng 10 ngàn người Gypsy bị Paris trục xuất nhưng đa số đều trở lại Pháp sau đó.

Hôm thứ năm, Hội Ân xá Quốc tế nói rằng Pháp nên chiến đấu chống lại tình trạng phân biệt đối xử thay vì liên kết các nhóm sắc tộc với tội phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG