Đường dẫn truy cập

Foxconn ngỏ ý mua dây chuyền sản xuất ô tô điện, VinFast đề nghị ‘hợp tác’


Nhà máy sản xuất xe của Vinfast tại Hải Phòng.
Nhà máy sản xuất xe của Vinfast tại Hải Phòng.

Tập đoàn kinh tế lớn nhất Việt Nam Vingroup hôm 19/3 cho biết đơn vị sản xuất ô tô của họ đang đàm phán giai đoạn đầu với tập đoàn Foxconn của Đài Loan về việc cùng hợp tác, và nếu thành công sẽ tập trung vào việc sản xuất pin và phụ tùng cho ô tô điện, theo Reuters.

Hai nguồn tin ẩn danh thân cận của hãng thông tấn Anh cho biết Foxconn trước đó đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast, nhưng tập đoàn của Việt Nam tỏ ý muốn hợp tác hơn vì muốn xây dựng thương hiệu là một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường, đồng thời muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình.

“Vingroup đã nhận được đề xuất từ Foxconn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể”, người phát ngôn của Vingroup nói với Reuters. “Việc hợp tác này, nếu có, sẽ tập trung vào sản xuất pin và phụ tùng ô tô điện”.

Đại diện của Vingroup cho biết thêm hiện vẫn “Chưa có quyết định nào về việc cùng nhau sản xuất xe điện”. Trong khi đó, phía Foxconn từ chối bình luận với Reuters.

Là nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới và cũng là nhà cung cấp của Apple, Foxconn có kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu. Trước đề xuất với VinFast, Foxconn đã đạt được các thỏa thuận với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp xe điện khác.

Theo Reuters, tham vọng của Foxconn đang đe dọa gây chấn động trong ngành công nghiệp xe hơi, mang đến cho Apple và các công ty phi truyền thống khác một con đường tắt để cạnh tranh trên thị trường này.

VinFast là nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam sau khi các mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên được sản xuất với logo riêng được tung ra thị trường vào năm 2019.

Năm ngoái, Vinfast đã bán được khoảng 30.000 xe, dự báo doanh số sẽ tăng hơn 45.000 xe trong năm 2021. Hãng xe VIệt Nam cho biết sẽ bắt đầu giao xe hơi điện, được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng, cho khách hàng trong nước vào tháng 12.

Ngoài ra, VinFast cũng sản xuất xe máy điện và xe buýt. Công ty cho biết trong tháng này họ đã thành lập liên doanh sản xuất pin xe điện với hãng ProLogium của Đài Loan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG