Đường dẫn truy cập

Vingroup tính mua lại nhà máy điện thoại LG ở Việt Nam, Trung Quốc, Brazil


Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tập đoàn Vingroup
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đang trong tư thế sẵn sàng mua lại tất cả các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của hãng LG Electronics đặt tại Việt Nam, Trung Quốc và Brazil, một nguồn tin thạo tin cho hay hôm 21/1 và được tường thuật trên các trang tin của Korea Times, Business Korea và TechRadar.

Hãng công nghệ khổng lồ LG của Hàn Quốc có kế hoạch bán mảng thiết bị liên lạc di động do ngày càng bị lỗ trong những năm gần đây, Korea Times, Business Korea và TechRadar cho biết.

Là một trong những tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam, Vingroup đang tìm cách mở rộng sang lĩnh vực công nghệ cao thông qua việc mua lại các cơ sở sản xuất hiện đại của LG, vẫn theo Korea Times, Business Korea và TechRadar.

Tính đến ngày 30/9/2020, tổng tài sản Vingroup đạt 430.011 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 124.552 tỷ đồng, tăng lần lượt 6,5% và 3,3% so với cuối năm 2019, theo thông tin được công bố ở Việt Nam.

Còn theo tính toán của các nguồn nước ngoài, đến hết năm 2020, vốn hóa thị trường của Vingroup đạt 16,5 tỷ đô la, và chiếm 14% trong tổng vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vingroup hiện diện trong nhiều ngành, bao gồm cả khách sạn, du lịch, bất động sản, phân phối, xây dựng, xe hơi và điện thoại di động.

Korea Times dẫn lời một quan chức cấp cao ở Hàn Quốc nhưng không nêu tên nói rằng: "Chính phủ Việt Nam và Vingroup lâu nay vẫn tìm cách mở rộng sang các ngành công nghệ cao và thúc đẩy tạo việc làm tại địa phương. Ngoài ra, nhu cầu về hàng cao cấp trong khu vực bao gồm cả ở Việt Nam, Myanmar và Thái Lan cũng cao”.

Vẫn quan chức này nói thêm rằng: “Vingroup chỉ nhắm đến mua lại các cơ sở sản xuất, trong khi LG có kế hoạch tiếp tục hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhưng với số lượng nhân viên ít hơn làm việc tại trụ sở chính ở Hàn Quốc. Vingroup chào mức giá tốt nhất so với các hãng khác trong số những người mua tiềm năng”.

LG Electronics hiện đang vận hành một nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tiên tiến tại Việt Nam. Hồi năm 2019, LG đã tích hợp nhà máy sản xuất ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, với nhà máy ở Hải Phòng, Việt Nam, bằng cách di dời các cơ sở quan trọng sản xuất điện thoại thông minh của họ đến Hải Phòng.

Về phía Vingroup, tập đoàn này đã ra mắt công ty con chuyên về điện thoại thông minh Vinsmart vào năm 2018 và vận hành một nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Hải Phòng gần nhà máy điện thoại thông minh LG. Hiện nay, Vingroup đang hy vọng sẽ hợp nhất hai nhà máy đó để tạo ra sức mạnh to lớn hơn.

Công ty con của Vingroup hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba ở Việt Nam, đứng dưới Samsung Electronics và Oppo.

Vingroup có nhiều cơ sở sản xuất ở Hải Phòng, bao gồm cả nhà máy ô tô Vinfast
Vingroup có nhiều cơ sở sản xuất ở Hải Phòng, bao gồm cả nhà máy ô tô Vinfast

Chính phủ Việt Nam và Vingroup đặt mục tiêu mua lại nhà máy của LG ở Hải Phòng và tận dụng nó để tăng khả năng cạnh tranh cho điện thoại thông minh của Việt Nam trên toàn cầu, đồng thời tạo thêm việc làm tại địa phương. Cùng lúc, sau khi Vingroup mua lại các nhà máy ở Brazil và Trung Quốc, tập đoàn sẽ sử dụng chúng để thâm nhập thị trường ở các khu vực đó tốt hơn.

Business Korea cho rằng Vingroup nhắm đến sử dụng nhà máy của LG để tiến vào thị trường Mỹ. Năm 2020, thị phần của LG Electronics ở Bắc Mỹ đạt mức 12,9%.

Một khi hai bên đạt được thỏa thuận, nhiều khả năng LG Electronics sẽ đi theo con đường tương tự như Apple, theo đó, LG sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, nghiên cứu và phát triển, trong khi Vingroup lắp ráp các sản phẩm như một công ty sản xuất thiết bị gốc (OEM).

Lâu nay đã có tin tức là LG Electronics cân nhắc việc bán tách các nhà máy sản xuất thiết bị liên lạc di động của họ, song vẫn giữ lại bộ phận nghiên cứu và phát triển, mục đích là để nâng cao hiệu quả kinh doanh cho tốt hơn.

Hôm 20/1, Giám đốc điều hành của LG Electronics Kwon Bong-seok nói bóng gió rằng tập đoàn sẽ rút khỏi lĩnh vực sản xuất điện thoại di động và nói thêm rằng công ty vẫn cân nhắc mọi phương án về việc có tiếp tục kinh doanh trong mảng điện thoại thông minh đang thua lỗ hay không.

Để trấn an nhân viên, Giám đốc điều hành Kwon của LG Electronics gửi ra e-mail hôm 20/1 xác nhận rằng sẽ có những nỗ lực tái cơ cấu quy mô lớn. Ông cho biết: “Bất kể số phận của mảng thiết bị liên lạc di động sẽ được quyết định như thế nào, các nhân viên không nên lo lắng vì sự bảo đảm về công việc sẽ vẫn được duy trì. Đã đến lúc chúng tôi phải đánh giá khách quan về khả năng cạnh tranh trong tương lai của mảng thiết bị di động và quyết định cho phù hợp".

LG đã cố gắng vực dậy mảng này bằng cách tăng cường các sản phẩm và di dời các cơ sở sản xuất, nhưng không thể giảm khoảng cách về mặt công nghệ so với các hãng có vị thế toàn cầu như Samsung và Apple.

LG đã chịu lỗ trong 23 quý liên tiếp ở mảng điện thoại thông minh, bắt đầu từ quý 2 năm 2015 và mức lỗ lũy kế lên đến 5.000 tỷ won (4,5 tỷ đô la) vào cuối năm ngoái.

Korea Times, Business Korea và TechRadar cho biết thêm rằng Facebook là một trong những công ty quan tâm đến việc mua lại các bằng sáng chế liên quan đến điện thoại di động của LG và các tài sản trí tuệ khác, trừ công nghệ phần cứng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG