Đường dẫn truy cập

Công an Lâm Đồng bác tin Đà Lạt ‘biến lớn, có bạo động’


Đà Lạt là thành phố nghỉ mát được nhiều người Việt Nam ưa chuộng
Đà Lạt là thành phố nghỉ mát được nhiều người Việt Nam ưa chuộng

Công an tỉnh Lâm Đồng đã bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội rằng “đã xảy ra biến lớn” ở thành phố du lịch Đà Lạt vào đúng dịp nghỉ lễ 30/4, theo thông tin từ truyền thông trong nước.

Trước đó, một số tài khoản trên mạng xã hội đã đăng thông tin cho biết Đà Lạt xảy ra “biến lớn, có bạo động, bắn súng và người dân bị cấm ra đường”. Công an Lâm Đồng, được Thanh Niên dẫn lời, cho biết rằng những thông tin này đã gây “hoang mang cho dư luận”.

Công an của tỉnh khẳng định rằng những thông tin này là “thất thiệt” và “sai sự thật”. Theo Tuổi Trẻ, cơ quan Công an đang tiến hành điều tra, xác minh các trường hợp lan truyền, phát tán thông tin sai sự thật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thành phố cao nguyên Đà Lạt đang trong đợt cao điểm đón du khách từ khắp nơi trong cả nước đến trốn nóng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 năm ngày nhân dịp kỷ niệm ngày 30/4. Tờ Người Lao Động cho biết những thông tin này “đã khiến du khách đến Đà Lạt hoang mang lo lắng”.

Tuy nhiên, theo quan sát của VOA thì bên cạnh những thông tin không rõ nguồn gốc như trên, một số đơn vị kinh doanh ở Đà Lạt cũng ra thông báo sẽ ‘ngưng hoạt động’ trong dịp nghỉ lễ 30/4 do ‘nhận được chỉ đạo khẩn của Ủy ban Nhân dân Đà Lạt’, trong đó có sân khấu ca nhạc Mây Lang Thang và rạp chiếu phim Cinestar ở Quảng trường Lâm Viên.

Tờ Người Lao Động dẫn thông tin từ Ủy ban Nhân dân Đà Lạt giải thích rằng họ ra ‘chỉ đạo khẩn’ này là do họ cần tổ chức các sự kiện ăn mừng ngày 30/4 tại Quảng trường Lâm Viên nên mới yêu cầu các cơ sở kinh doanh tại địa điểm này ngưng hoạt động từ chiều ngày 30/4.

Hiện giờ, theo quan sát của VOA, các thông báo này đã được các đơn vị kinh doanh gỡ xuống.

Việt Nam từng phạt tù những người tung tin thất thiệt trên mạng xã hội gây chấn động dư luận.

Hồi tháng 7 năm 2023, Nguyễn Lê Tấn Tài, sinh viên năm nhất Đại học Kinh tế, đã bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 phạt 12 tháng tù treo, bị tịch thu chiếc MacBook Pro và bị cấm làm quản trị viên trên mạng xã hội trong 3 năm vì đã loan tin một nữ sinh đã bị hiếp dâm tập thể và nhảy lầu tự tử ở Trường Quân sự Quân khu 7.

Hiện Việt Nam có 71% người dùng mạng xã hội và Chính phủ cho rằng đây là môi trường cho “tin giả” ngày càng phát triển trong thời gian gần đây.

Quốc hội Việt Nam vào năm 2018 thông qua luật An ninh mạng, bất chấp phản đối của công chúng. Luật có hiệu lực từ năm 2019 và được dùng làm công cụ để chính quyền trấn áp những thông tin mà họ cho là “xấu độc” trên mạng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG