Đường dẫn truy cập

Lợi nhuận của Vingroup giảm 60% trong 6 tháng đầu năm


Thủ tướng Phúc ngồi trên xe ô tô của Vinfast do Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cầm lái tại lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô của tập đoàn này. (Ảnh chụp màn hình Soha)
Thủ tướng Phúc ngồi trên xe ô tô của Vinfast do Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cầm lái tại lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô của tập đoàn này. (Ảnh chụp màn hình Soha)

Tập đoàn Vingroup của tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng báo cáo lợi nhuận của tập đoàn giảm 60% trong nửa đầu năm 2020, sau khi Vingroup từ bỏ chuỗi bán lẻ siêu thị VinMart để tập trung vào các hoạt động sản xuất xe hơi và điện thoại thông minh, tạp chí Forbes của Mỹ đưa tin.

Forbes dẫn lời người phát ngôn Vingroup hôm 4/8 cho biết lợi nhuận sau thuế của Vingroup trong nửa đầu năm 2020 đạt 58,3 triệu USD, giảm 60% so với cùng kỳ năm trước, cùng lúc doanh thu cũng giảm 37%, xuống còn 1,67 tỉ USD.

Ralph Jennings, tác giả bài viết đăng trên Forbes, nói rằng Vingroup đã chứng kiến lợi nhuận giảm 60% trong nửa đầu năm 2020, sau khi tập đoàn này từ bỏ mảng bán lẻ vào cuối năm 2019 để dồn mọi nguồn lực vào các hoạt động sản xuất và kinh doanh xe hơi (VinFast) và điện thoại thông minh (VinSmart).

Tháng 12/2019, Vinmart và VinMart+ thuộc tập đoàn Vingroup sáp nhập với tập đoàn bán lẻ khổng lồ Việt Nam, Masan Consumer Holding, qua đó giao cho Masan quyền kiểm soát 2.600 cửa hàng bán lẻ của hai nhánh này.

Báo cáo tài chính quý II/2020 của Tập đoàn Vingroup cho biết tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đã giảm gần 37% so với cùng kỳ, đạt 38.576 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu, theo Forbes, là do không còn doanh thu từ hoạt động bán lẻ và ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, mặc dù doanh thu từ hoạt động sản xuất tăng mạnh đã bù đắp một phần cho sự suy giảm nói trên.

Theo người phát ngôn của Vingroup, các đơn vị sản xuất của Vingroup đã đóng góp 266 triệu USD doanh thu trong sáu tháng đầu năm, cao gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái, nhờ VinFast bắt đầu giao xe cho khách hàng, và điện thoại thông minh VinSmart bắt đầu đến tay giới tiêu thụ.

Năm 2019, VinFast đã nhận hơn 67.000 đơn đặt hàng, trong số đó 50.000 là xe máy điện, theo Vietnam Net Global. Vẫn theo tin này thì doanh số bán đã lên tới 5000 xe trong quý I/2020, chiếm vị trí thứ năm trên thị trường sản xuất xe hơi Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup có tổng doanh thu 5,5 tỷ USD vào năm 2019 là do người giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, điều hành.

Bất chấp tình hình làm ăn khó khăn, tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng vẫn tiếp tục đóng góp tích cực vào nỗ lực kiềm chế dịch Covid-19.

Theo nhadautu.vn, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn (VINBDI) của Vingroup đã ký kết tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19, nhằm đẩy mạnh các biện pháp khẩn cấp phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin cảnh báo sớm, chăm sóc điều trị và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trong danh sách các tỷ phú thế giới ngày 4/8/2020, Bloomberg xếp hạng ông Phạm Nhật Vượng thứ 288, với khối tài sản 6,74 tỷ USD. Đứng đầu danh sách này vẫn là Jeff Bezos của Amazon, kế đó là Bill Gates, sáng lập viên Microsoft, và Mark Zuckenberg, người sáng lập Facebook.

VOA Express

XS
SM
MD
LG