Đường dẫn truy cập

Bloomberg: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự kiến mở nhà máy sản xuất ô tô ở Mỹ


Công nhân tại nhà máy lắp ráp ô tô tự động của VinFast ở Hải Phòng. Theo Bloomberg, VinFast sắp mở nhà máy ở Mỹ để sản xuất ô tô điện cho thị trường lớn nhất thế giới.
Công nhân tại nhà máy lắp ráp ô tô tự động của VinFast ở Hải Phòng. Theo Bloomberg, VinFast sắp mở nhà máy ở Mỹ để sản xuất ô tô điện cho thị trường lớn nhất thế giới.

Công ty khởi nghiệp ô tô điện Việt Nam VinFast có kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu với 50 thành viên tại San Francisco để chuẩn bị cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022, theo Bloomberg.

VinFast, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, bắt đầu bán ô tô chạy xăng cho người tiêu dùng Việt Nam với động cơ do BMW cấp phép vào năm 2019. Ông Vượng, đồng thời là Chủ tịch công ty mẹ Vingroup JSC, cho Bloomberg biết hồi cuối năm đó rằng ông sẽ đóng góp vào tham vọng của công ty tại thị trường Mỹ với 2 tỷ USD từ tài sản của mình.

Theo Giám đốc điều hành VinFast Thái Thanh Hải cho Bloomberg biết qua email, VinFast có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ. Bà Hải từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian hoặc địa điểm có thể đặt nhà máy. Cũng theo hãng tin chuyên về kinh doanh có trụ sở ở New York, công ty này cũng đang lên kế hoạch bán hàng tại Canada và Châu Âu vào năm tới.

“Tầm nhìn của VinFast là trở thành một công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và thị trường Hoa Kỳ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung vào,” bà Hải nói với Bloomberg. “Ban đầu chúng tôi sẽ phát triển các mẫu xe cao cấp cho (thị trường) Mỹ.”

Năm ngoái, VinFast đã bán được khoảng 30.000 ô tô và dự báo doanh số bán hàng hơn 45.000 chiếc vào năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu giao ô tô chạy bằng điện được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12, theo Bloomberg.

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam được Bloomberg trích dẫn cho thấy người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020 đã mua 296.634 xe ô tô. Hyundai Motor Co. Là thương hiệu dẫn đầu trong nước với doanh số bán ra 81.368 chiếc vào năm ngoái.

CEO của VinFast cho Bloomberg biết rằng công ty này tin là họ có thể giành được lợi thế trước các khách hàng Mỹ và các khách hàng nước ngoài khác khi mua ô tô từ một công ty Việt Nam, mà họ ít biết hoặc không biết gì về, bằng cách cung cấp các loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.

Bà Hải nói rằng, VinFast, hiện cũng đang sản xuất xe máy điện và xe buýt điện, có kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ ở California trong năm nay. Theo bà, các cơ quan quản lý của California đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố ở tiểu bang của bờ Tây nước Mỹ. Công ty này đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng Hoa Kỳ vào năm tới.

Tuy nhiên bà Hải không cho biết công ty sẽ đầu tư bao nhiêu tiền vào thị trường Mỹ. VinFast vẫn kỳ vọng có lãi sau 5 năm hoạt động, mặc dù đại dịch toàn cầu đã “khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn,” theo CEO của VinFast.

Theo Trưởng bộ phận nghiên cứu VinAI, Bùi Hải Hưng – phụ trách giám sát nghiên cứu toàn cầu của công ty, Viện Nghiên cứu và Phát triển về công nghệ ô tô tự lái của VinFast có văn phòng tại San Francisco ở California, Úc và Việt Nam. Ông Hưng cho Bloomberg biết rằng VinAI và viện nghiên cứu đang phát triển các tính năng lái tự động cho những chiếc xe được lên kế hoạch cho thị trường Hoa Kỳ vào năm 2022.

VinFast có kế hoạch cung cấp hai mẫu xe SUV hạng sang chạy bằng điện – VF32 và VF33 – tại Mỹ, Canada và Châu Âu.

Lệnh hành pháp của Thống đốc California Gavin Newsom đưa ra vào tháng 9 năm ngoái về việc cấm bán xe ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035 đã tiếp thêm động lực để công ty bán ô tô chạy bằng điện ở Mỹ, theo CEO của VinFast cho Bloomberg biết. “Điều này sẽ giúp VinFast gia nhập thị trường nhanh hơn và cũng là nguồn cảm hứng để VinFast đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Hoa Kỳ,” bà Hải nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG