Đường dẫn truy cập

Chứng khoán lên giá sau biện pháp của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ


Các nhà giao dịch làm việc tại sàn chứng khoán New York, 21/11/2011
Các nhà giao dịch làm việc tại sàn chứng khoán New York, 21/11/2011

Chứng khoán lên giá sau khi Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ và những ngân hàng trung ương quan trọng khác đồng ý cho vay dễ dàng đồng đô la ở nước ngoài, trong nỗ lực làm giảm bớt cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu. Động thái này được đưa ra vào lúc bộ trưởng tài chánh các nước châu Âu hoãn lại những quyết định quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Áp lực đè nặng đối với các nhà lãnh đạo châu Âu để đưa ra một kế hoạch vào tuần tới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng của khu vực đồng euro, sau khi các bộ trưởng tài chánh thất bại trong một cuộc họp tại Brussels.

Ủy viên kinh tế châu Âu Olli Rehn nhấn mạnh tình trạng khẩn cấp khi ông nói với các phóng viên hôm thứ Tư:

“Nói chung chúng ta đang đi vào một thời hạn nghiêm trọng 10 ngày để hoàn tất và kết thúc việc đối phó với cuộc khủng hoảng tại Liên hiệp châu Âu. Và chúng ta phải tiếp tục làm việc đặc biệt trên hai mặt trận để đảm bảo là chúng ta có đủ phương tiện về tài chánh tin cậy được để chế ngự cơn lốc của thị trường. Và cùng một lúc, chúng ta đồng ý củng cố việc quản trị kinh tế của chúng ta.”

Hạn chót 10 ngày đi kèm với hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia châu Âu trong hai ngày 8 và 9 tháng 12 sắp tới. Cuộc họp này sẽ là đỉnh cao của một trong những năm ảm đạm nhất của Liên hiệp châu Âu.

Năm 2010 là năm cuộc khủng hoảng tài chánh lan tràn trên 17 quốc gia sử dụng đồng euro, lật đổ một số chính phủ và làm suy yếu nhiều ngân hàng.

Các nhà phân tích và các viên chức đưa ra nhiều lý do. Đối với Bộ trưởng Tài chánh Hà Lan Jan Kees de Jager, vấn đề là thiếu kỷ luật tài chánh của một số quốc gia khu vực đồng euro. Ông De Jager nói:

“Thiếu cải cách kinh tế và thiếu kỷ luật tài chánh đã đưa chúng ta vào cuộc khủng hoảng này. Do đó chúng ta cũng phải giải quyết những vấn đề căn bản này.”

Các bộ trưởng tài chánh đã cấp cho Hy Lạp một khoản tiền cứu nguy cần thiết khác trong hai ngày họp chấm dứt vào hôm thứ Tư. Tuy nhiên các Bộ trưởng đã thất bại trong việc tăng gấp đôi khoản tiền cứu nguy châu Âu lên hơn một ngàn tỉ đô la.

Dù thiếu hành động mạnh mẽ của EU, thị trường tài chánh tăng mạnh sau khi những Ngân hàng Trung ương chính loan báo sẽ giảm bớt những chi phí đối với những ngân hàng nước ngoài vay đồng đô la Mỹ.

Cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro đã dẫn đến vấn đề tín dụng, làm cho những tổ chức tài chánh vất vả vay số tiền cần thiết để tài trợ cho những hoạt động của mình.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG