Đường dẫn truy cập

Pháp, Đức hứa đưa ra giải pháp lâu bền cho cuộc khủng hoảng nợ châu Âu


Thủ tướng Đức Angela Merkel, phải, và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói chuyện với báo chí sau cuộc họp về khủng hoảng tài chính tại Berlin, Đức, Chủ Nhật 9/10/2011
Thủ tướng Đức Angela Merkel, phải, và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói chuyện với báo chí sau cuộc họp về khủng hoảng tài chính tại Berlin, Đức, Chủ Nhật 9/10/2011

Pháp và Đức đang hứa sẽ đưa ra đáp ứng "toàn cầu, lâu bền và nhanh chóng" đối với cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu, với lãnh đạo của cả hai nước cho biết họ sẽ trình bày một kế hoạch đối phó chậm nhất là vào cuối tháng này.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lên tiếng hôm Chủ nhật tại Berlin cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Hai nhà lãnh đạo đã mở các cuộc thảo luận khẩn cấp nhắm làm sao giữ cho cuộc khủng hoảng nợ không tác hại thêm cho các ngân hàng châu Âu hiện đang chao đảo.

Hai nhà lãnh đạo đã từ chối tiết lộ những chi tiết của kế hoạch. Về phần bà Merkel, bà nói kế hoạch còn đang được soạn thảo. Nhưng ông Sarkozy nói kế hoạch bao gồm cả việc tái tư bản hóa các ngân hàng. Hai nhà lãnh đạo cho biết kế hoạch sẽ hoàn tất xong khi nước Pháp đứng ra chủ trì hội nghị thượng đỉnh cho các lãnh đạo của 20 quốc gia công ngiệp và đang phát triển vào thượng tuần tháng tới.

Cũng hôm Chủ nhật, các giới chức của Pháp, Bỉ và Luxembourg đã đồng ý về một thỏa thuận để cứu ngân hàng Dexia khỏi sụp đổ.

Chưa có chi tiết nào được loan báo. Truyền thông Bỉ cho biết kế hoạch gồm việc chia ngân hàng này thành nhiều phần, bán những phần lành mạnh và đặt những phần tài sản, những khoản nợ xấu vào một "ngân hàng xấu" được chính phủ tài trợ.

Pháp và Bỉ sở hữu một phần ngân hàng Dexia. Đây là ngân hàng đầu tiên của châu Âu phải đối mặt với thất bại vì cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực đồng euro, đã bắt đầu khi Hy Lạp cần phải được cứu nguy 159 tỉ đô la vào năm ngoái.

Ireland và Bồ Đào Nha cũng cần được cứu nguy, và người ta lo sợ rằng Ý và Tây Ban Nha có thể sẽ kế chân.

Pháp sẽ đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh cho các lãnh đạo của 20 quốc gia công ngiệp và đang phát triển vào thượng tuần tháng tới, và ông Sarkozy nói vào lúc đó biện pháp đáp ứng chung đối với cuộc khủng hoảng sẽ được hoàn tất xong.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG