Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng tài chính khối G-20 cân nhắc giải pháp giảm nợ châu Âu


Các bộ trưởng tài chính khối G-20 cân nhắc giải pháp giảm nợ châu Âu
Các bộ trưởng tài chính khối G-20 cân nhắc giải pháp giảm nợ châu Âu

Bộ trưởng tài chính từ 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nhóm họp ở Paris để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu đang đe dọa đẩy nền kinh tế thế giới vào một cuộc khủng hoảng nữa.

Những người phụ trách về tài chính nhóm họp ngày hôm nay, và ngày mai họ dự kiến sẽ cân nhắc một số giải pháp mà một số nhà lãnh đạo cho hay có thể bình ổn biến động kéo dài nhiều tuần qua trên thị trường tài chính toàn cầu, và giảm bớt gánh nặng nợ nần của Hy Lạp, quốc gia đang gặp khó khăn về tài chính.

Một số nhà lãnh đạo gợi ý rằng nợ nần của Hy Lạp cần phải được cắt giảm đáng kể, và như vậy nước này không thể đáp ứng các yêu cầu lúc vay.

Điều đó buộc các nhà đầu tư cho Hy Lạp vay sẽ phải chịu thua lỗ lớn hơn so với con số 21% mà họ đã đạt được nhằm cung cấp khoản ứng cứu thứ hai cho Hy Lạp hồi tháng Bảy. Con số thua lỗ dự kiến nay có thể lên tới 60%.

Ngoài ra các nhà lãnh đạo châu Âu cũng đang thúc đẩy các ngân hàng ở châu lục này tăng mạnh nguồn dự trữ tiền mặt để bù vào thua lỗ từ các khoản họ cho Hy Lạp và các nước nợ nần khác vay.

Một số cho rằng khả năng cho vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng nên được tăng lên.

Nhưng hiện chưa có đồng thuận tức thời về các kế hoạch mà các bộ trưởng tài chính sẽ trình lên Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu diễn ra ngày 23/10, và sau đó là hội nghị thượng đỉnh G20 với sự góp mặt của các nhà lãnh đạo thế giới vào đầu tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG