Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha, Ý bị hạ mức tín dụng


Fitch đổ lỗi việc hạ mức tín dụng này cho cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu
Fitch đổ lỗi việc hạ mức tín dụng này cho cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu

Mức tín dụng của Ý và Tây Ban Nha, hai nền kinh tế lớn hàng thứ ba và thứ tư của châu Âu, bị tụt hạng, phần lớn vì có lo ngại là khủng hoảng nợ của châu lục này có thể gây nên những vấn đề tài chánh cho hai nước.

Công ty đánh giá Fitch hôm thứ Sáu loan báo đã hạ mức tín dụng của Ý xuống một bực, từ AA- xuống A+, với một viễn ảnh tiêu cực, có nghĩa là có thể bị hạ giảm thêm nữa.

Fitch nói những lo ngại về mức nợ lớn của Hy Lạp và những nước châu Âu khác có thể tạo nên một “cú sốc về kinh tế và tài chánh đáng kể” cho Ý vốn đã tăng thêm những rủi ro cho những nhà đầu tư đang tìm cách mua trái phiếu của Ý.

Công ty dịch vụ tài chánh này đã hạ mức tín dụng của Tây Ban Nha xuống hai bậc từ AA+ xuống AA- cũng với một viễn ảnh tiêu cực.

Fitch đổ lỗi việc hạ mức tín dụng này cho cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu, chi tiêu của chính quyền khu vực tại Tây Ban Nha, và tăng trưởng kinh tế yếu của nước này.

Việc hạ giảm mức tín dụng của Fitch xảy ra giữa lúc Moody’s, một công ty đánh giá khác, hạ giảm mức tín dụng của 12 ngân hàng Anh vì lo ngại chính phủ sẽ không hỗ trợ đúng mức cho những ngân hàng này một khi gặp khó khăn về tài chánh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG