Đường dẫn truy cập

EU tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng và công ăn việc làm


Chủ tịch EU Herman Van Rumpoy mở cuộc họp báo vào lúc kết thúc hội nghị ở Brussels
Chủ tịch EU Herman Van Rumpoy mở cuộc họp báo vào lúc kết thúc hội nghị ở Brussels

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp châu Âu đã dành cho Serbia quy chế ứng viên tại hội nghị thượng đỉnh 2 ngày tập trung vào vấn đề kinh tế và công ăn việc làm trong vùng.

Cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels này đã là một diễn biến tương đối ít được chú ý so với các cuộc họp về khủng hoảng hồi năm ngoái do các vấn đề tài chính trong khu vực sử dụng đồng Euro.

Hai mươi bảy nhà lãnh đạo của Liên hiệp châu Âu đã chấp thuận cho Serbia làm ứng viên xin gia nhập khối này. Serbia đã thực hiện một số cải cách dân chủ theo đòi hỏi của EU và bắt giữ các nghi can tội ác chiến tranh.

Chủ tịch EU, ông Herman Van Rumpoy, ca ngợi tư cách ứng viên này như một “thành quả vượt bậc” và liên kết thành quả này với các quan hệ đã được cải thiện với Kosovo. Ông nói:

“Tôi hy vọng sự kiện này sẽ khuyến khích Serbia thực hiện thêm các nỗ lực để đáp ứng với các tiêu chuẩn kinh tế và chính trị để được thu nhận vào EU. Tôi cũng hy vọng Belgrade sẽ tiếp tục hỗ trợ cho sự hợp tác khu vực và quan hệ láng giềng trong vùng tây Balkans.”

Phần lớn cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels tập trung vào việc đưa các nền kinh tế đang chật vật của EU đi trở lại đúng hướng.

Khối này đã trì hoãn thêm 1 tuần việc giao thêm một ngân khoản cứu nguy cho một trong các thành viên yếu nhất là Hy Lạp – nhưng các thành viên ca ngợi các biện pháp kiệm ước đang được Athens áp dụng.

Đến dự cuộc họp thượng đỉnh hôm nay, Tổng thống Dalia Grybauskaite của Lithuania tuyên bố khối này đang chuyển từ công tác xử lý khủng hoảng qua tập trung vào những vấn đề dài hạn. Bà nói:


“Cuối cùng, châu Âu, các quốc gia và người đứng đầu chính phủ, sẽ có khả năng bàn về châu Âu và tương lai của châu Âu, chứ không phải chỉ bàn về cuộc khủng hoảng.”

Các nhà lãnh đạo đối diện với các thách thức lớn trên mặt trận kinh tế. Cơ quan thống kê của EU báo cáo tỷ lệ thất nghiệp tại 17 nước trong khu vực đồng euro đã lên đến mức cao nhất kể từ khi bắt đầu sử dụng đồng Euro cách đây hơn 1 thập niên. Mức lạm phát cũng đang tăng.

Các cuộc biểu tình chống các biện pháp kiệm ước đã bùng ra ở nhiều nước Âu châu trước hội nghị thượng đỉnh này.

Hôm nay, các nhà lãnh đạo EU tập trung bàn về các vấn đề chính sách đối ngoại, trong đó có vụ nổi dậy ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG