Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU dè dặt về đề xuất của Iran muốn đàm phán trở lại


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ủy viên Đối ngoại EU Catherine Ashton trong 1 cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 17/2/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ủy viên Đối ngoại EU Catherine Ashton trong 1 cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 17/2/2012

Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu hôm thứ Sáu tỏ ra lạc quan một cách dè dặt về việc Iran muốn bắt đầu lại các cuộc nói chuyện với các đại cường thế giới về chương trình hạt nhân.

Ngỏ lời tại bộ ngoại giao hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Hillary Clinton và bà Catherine Ashton, Ủy viên Đối ngoại EU cho biết họ đang đánh giá một công hàm của Iran liên quan đến việc mở lại các cuộc bàn thảo bị ngưng trệ. Công hàm xuất xứ từ Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili, để phúc đáp công hàm bà Ashton gửi đi từ tháng 10.

Bà Clinton gọi đáp ứng của Iran là "một bước quan trọng."

Bà Ashton cho biết lá thư vừa kể là dấu hiệu cho thấy “có thể” Iran sẵn sàng để khởi động lại cuộc đàm phán với nhóm P5 Cộng 1, gồm 5 nước thành viên thườøng trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc cho biết Cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon sẽ đi thăm Israel từ ngày 18 đến ngày 20 tháng này để thảo luận về các vấn đề Iran, Syria và những vấn đề khu vực khác. Các nhà lãnh đạo Israel nhiều lần cảnh báo là nhất định phải ngăn không cho Iran có bom hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG