Đường dẫn truy cập

Pháp công nhận đối lập Libya và EU gia tăng chế tài đối với Libya


Các bộ trưởng quốc phòng NATO họp tại Brussels, 10/3/2011
Các bộ trưởng quốc phòng NATO họp tại Brussels, 10/3/2011

Pháp trở thành quốc gia Tây phương đầu tiên công nhận đối lập Libya là đại diện hợp pháp của nước này. Hành động này xảy ra giữa lúc Liên hiệp châu Âu EU đồng ý tăng cường chế tài đối với quốc gia Bắc Phi này và nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant tường trình là các nhà lãnh đạo EU sẽ tổ chức cuộc họp về cuộc khủng hoảng Libya vào ngày thứ Sáu.

Văn phòng Tổng thống Pháp hôm thứ Năm loan báo đang trao đổi đại sứ với Hội đồng Cai trị Lâm thời của phe đối lập Libya tại Benghazi tiếp sau cuộc họp giữa Tổng thống Nicolas Sarkozy và hai thành viên của hội đồng. Trong khi hành động này có ý nghĩa, chính phủ Pháp mô tả đây là một việc có tính cách chính trị hơn là một sự công nhận pháp lý.

Trong khi đó, EU đã đồng ý những chế tài mới đối với Libya khi bộ trưởng ngoại giao các nước EU họp tại Brussels. Bộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào Nha Luis Amado đã nói chuyện với các phóng viên trước cuộc họp.

Ông Amado nói: “Theo quan điểm của chúng tôi, chế độ Gadhafi đã cáo chung. Tại Tripoli, chúng ta cần bắt đầu thảo luận về một cuộc ngưng bắn, về đối thoại quốc gia và về chương trình cải cách chính trị có thể giúp duy trì sự thống nhất của Libya và tạo cho Libya những điều kiện để có thể có hòa bình và ổn định-càng sớm càng tốt.”

Theo dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận việc thiết lập một vùng cấm bay chống lại Libya trong một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp vào ngày thứ Sáu. Anh và Pháp đã thúc đẩy việc thiết lập một vùng cấm bay, nhưng bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nêu ra những điều kiện cần thiết để thực hiện.

Ông Hague nói: “Điều rất quan trọng là vùng cấm bay có một nhu cầu có thể chứng minh được, và có một căn bản pháp lý rõ ràng và được sự ủng hộ rộng rãi của các nước trong vùng Bắc Phi và Trung Đông.”

Bộ trưởng quốc phòng NATO cũng thảo luận vùng cấm bay tại Libya trong một cuộc họp riêng rẽ tại Brussels.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG