Đường dẫn truy cập

Giám đốc Tình báo Quốc gia: Có phần chắc Gadhafi sẽ chặn được quân nổi dậy


Giám đốc tình báo Quốc gia Hoa Kỳ James Clapper
Giám đốc tình báo Quốc gia Hoa Kỳ James Clapper

Giới chức cao cấp nhất của tình báo Hoa Kỳ nói rằng nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi có phần chắc sẽ cầm cự được trước những nỗ lực của phe nổi dậy muốn lật đổ ông ta. Theo tường trình của thông tín viên Gary Thomas của đài thì hôm thứ Năm giám đốc tình báo cho biết ông Gadhafi không hề có ý định rời bỏ quyền bính.

Giám đốc tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, ông James Clapper nói rằng xét đến tính vượt trội về vũ khí và quân lực thì ông Moammar Gadhafi có phần chắc sẽ đánh bại quân nổi dậy đang tìm cách lật đổ ông. Ông nói: "Quân đội Libya, lực lượng được trang bị hùng hậu nhất với thiết bị của Nga gồm các thiết bị phòng không, trọng pháo, xe thiết giáp và các thiết bị cơ giới, và dường như họ rất có kỷ luật trong việc gìn giữ và sửa chữa những trang thiết bị đó. Vì thế tôi chỉ suy nghĩ trên quan điểm tiêu hao rằng theo với thời gian, tuy hiện thời hai bên còn đang giằng co trong các cuộc giao tranh, chế độ này sẽ sống còn."

Xuất hiện trước Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện, Giám đốc Tình báo Quốc gia Clapper bác bỏ ý kiến cho rằng ông Gadhafi sẵn sàng rời bỏ quyền bính hoặc tiến tới một thỏa thuận với phe nổi dậy. Ông nói thêm: "Chúng tôi tin rằng từ lâu nay ông Gadhafi vẫn thế. Tôi không nghĩ là ông ta có bất cứ một ý định gì, mặc dù là có một vài tờ báo đồn đoán ngược hẳn lại, là ông ta sẽ ra đi. Căn cứ trên tất cả mọi chứng cứ mà chúng tôi thu thập được, những tài liệu mà tôi đã chuẩn bị để thảo luận trong một phiên họp kín, dường như ông ta đang nhất định lỳ lợm thi gan."

Thượng tướng lục quân Ronald Burgess, chỉ huy Cơ quan Tình báo Quốc phòng, đồng ý với đánh giá của ông Clapper, nói rằng ông Moammar Gadhafi "đang duy trì được sức mạnh." Ông nói quân nổi dậy đã có được khí thế lúc ban đầu, nhưng đang tiêu hao. Ông đưa ý kiến: "Theo tôi thì báo chí đã đúng hiểu theo nghĩa lúc ban đầu khi đà tiến còn đang ở phía bên kia. Tình thế hiện nay đang biến chuyển. Không biết là nó có hoàn toàn chuyển sự thắng thế sang phía ông Gadhafi hay không vào lúc này. Nhưng giờ đây chúng ta thấy có một sự quân bình, trong đó, thế công, thực sự đang ở về phía chế độ vào lúc này. Nhưng trong những ngày này chúng tôi đang theo dõi rất sát".

Theo đánh giá của Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế trụ sở tại London, phe nổi dậy thiếu tổ chức, thiếu huấn luyện đầy đủ và chỉ được trang bị hầu hết bằng các vũ khí nhỏ như súng trường tự động, súng máy và súng phòng không đặt trên các xe tải nhỏ.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Clapper nói rằng quân nổi dậy gặp nguy cơ bị máy bay Libya tấn công nhưng ông nói thêm rằng cho đến giờ này thì số thương vong của họ trong các vụ oanh kích và tấn công của máy bay và trực thăng không nhiều.

Hai giới chức tình báo này phải trực diện với những câu hỏi của các thượng nghị sỹ muốn chính quyền của Tổng thống Obama có hành động để giúp quân nổi dậy, như thiết lập vùng cấm bay và đưa ra một hình thức nào đó để công nhận về mặt ngoại giao đối với chính phủ lâm thời tự phát của phe nổi dậy. Thiết lập một vùng cấm bay không phải là điều đơn giản. Ông gọi mối đe dọa của hệ thống phòng không Libya là "nặng ký", khi nêu lên rằng Libya có hệ thống radar dưới đất để bảo vệ các khu vực duyên hải, là nơi 80% cư dân sinh sống, với khoảng 30 địa điểm đặt phi đạn địa đối không cũng như những phi đạn địa đối không di động.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG