Đường dẫn truy cập

Ông Gates: Giải pháp quân sự đối với Libya phải được LHQ cho phép


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói NATO đang có kế họach áp dụng nhiều giải pháp quân sự đối với Libya nhưng sẽ không thi hành bất cứ biện pháp nào gồm cả vùng cấm bay mà không được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho phép.

Bộ trưởng Gates nói bất cứ hành động quân sự nào của liên minh NATO tại Libya phải căn cứ trên sự cần thiết chứng minh được và được sự ủy nhiệm rõ ràng với sự ủng hộ của các nước trong vùng. Ông Gates đưa ra nhận định này vào cuối phiên họp các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels vào hôm thứ Năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói NATO đồng ý tái bố trí các chiến hạm tại Địa Trung Hải gần Libya hơn để theo dõi việc cấm vận vũ khí đối với nước này và giúp những hoạt động nhân đạo có thể được thực hiện.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói sự cho phép của quốc tế rất cần thiết đối với bất cứ biện pháp quân sự nào của Hoa Kỳ hay các quốc gia khác chống lại nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Trong một buổi điều trần trước một Ủy ban Quốc hội Mỹ hôm thứ Năm, bà Clinton nói hành động đơn phương của Mỹ sẽ có những hậu quả không lường được. Bà cũng nói vùng cấm bay do các cường quốc Tây Phương áp đặt trước đây trong những thập niên gần đây ít có hiệu quả trong việc lật đổ những nhà lãnh đạo độc tài tại Iraq và Serbia.

Các nhà lãnh đạo đối lập Libya đã kêu gọi các cường quốc Tây Phương thiết lập vùng cấm bay trên vùng trời Libya để chấm dứt những cuộc không kích của lực lượng thân Gadhafi.

Ngoại trưởng Hillary Clinton nói Hoa Kỳ đang chú trọng đến việc xây dựng mối liên hệ với phe đối lập Libya và hứa gặp đại diện phe này tại Hoa Kỳ và trong chuyến viếng thăm của bà đến Ai Cập và Tunisia trong tuần tới. Bà sẽ là giới chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ thăm vùng này kể từ khi những cuộc nổi dậy chống chính phủ bột phát tại nhiều quốc gia trong vùng đầu năm nay.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG