Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng EU họp bàn về Trung Đông, Syria


Các Ngoại trưởng EU chụp hình lưu niệm tại khách sạn ở Sopot, Ba Lan, 2/9/2011
Các Ngoại trưởng EU chụp hình lưu niệm tại khách sạn ở Sopot, Ba Lan, 2/9/2011

Các Ngoại trưởng EU vừa khai mạc cuộc họp 2 ngày tại Sopot, Ba Lan hôm thứ Sáu, để bàn về nhiều đề tài chung, trong đó có tiến trình hòa bình Trung Đông và các bước chế tài với Syria.

27 quốc gia EU đang tìm một lập trường thống nhất về vấn đề nhà nước Palestine trong cuộc bỏ phiếu của Liên Hiệp Quốc tháng này. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập, đề nghị EU hãy đạt đồng thuận để có thể đưa ra một “tiếng nói duy nhất.”

Mặc dù lập trường của ông Sarkozy được 1 số nước thành viên EU ủng hộ, nhưng một sự đồng thuận như vậy có thể khó thành tựu.

Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ phủ quyết ước muốn của người Palestine tại Liên Hiệp Quốc, trong khi cả Đức và Ý đều chống đối động thái này, và muốn mở lại hòa đàm giữa Ả Rập và Israel.

Bà Catherine Ashton, Trưởng Ban đối ngoại của EU, nói các nước EU đều muốn khởi sự lại tiến trình hòa bình. Bà nói mục tiêu tối hậu có thể là giải pháp hai nhà nước, trong đó một nước Israel an ninh, ổn định hiện hữu bên cạnh một nhà nước Palestine cũng an ninh và ổn định.

Cuộc họp Ngoại trưởng EU còn chú tâm vào những phương kế chặn đứng bạo động tại Syria.

Trong thông cáo đưa ra hôm thứ Sáu, EU nói đang cấm vận xuất khẩu dầu của Syria, gây tổn thất cho chính phủ của ông Bashar al-Assad hàng triệu đôla mỗi ngày tiền bán dầu cho EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG