Đường dẫn truy cập

5 người thiệt mạng trong vụ đàn áp người biểu tình tại Syria


Bức ảnh chụp một con đường trong thành phố Hama, của Syria trong một chuyến tham quan theo sự hướng dẫn của chính phủ
Bức ảnh chụp một con đường trong thành phố Hama, của Syria trong một chuyến tham quan theo sự hướng dẫn của chính phủ

Lực lượng Syria tiếp tục đàn áp trên toàn quốc hôm thứ Bảy, với những tin tức cho biết ít nhất có thêm 5 người nữa bị giết.

Vụ đổ máu xảy ra vào lúc người đứng đầu của Ủy ban Quốc tế Hội Chữ Thập Đỏ gặp Tổng thống Bashar al-Assad tại Damacus vào cuối ngày thứ Bảy, và một lệnh cấm vận dầu chống lại Damacus của Liên hiệp châu Âu, EU có hiệu lực.

Các bộ trưởng EU cũng cảnh báo sẽ cứu xét những bước thêm nữa chống lại Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov lên án quyết định của EU và nói rằng những trừng phạt đơn phương không có kết quả tốt và phá hoại những đối tác.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ nói cấm vận gởi một tín hiệu mạnh mẽ đến chính phủ của ông Assad để chấm dứt bạo động.

Các nhà hoạt động Syria nói lực lượng an ninh hôm thứ Bảy truy lùng tổng chưởng lý Adnan Bakkour, vì ông này trong một video được công bố nói ông từ chức để phản đối những vụ đàn áp. Tuy nhiên chính phủ nói ông Bakkour bị bắt cóc và đưa ra lời tuyên bố này vì bị ép buộc.

Theo các người chứng kiến, xe bọc thép của chính phủ cũng tiến đến thị trấn Telkalakh, gần biên giới Libăng, trong khi những người đau buồn tại Douma, ngoại ô Damacus hô các khẩu hiệu lên án vụ giết hại một người biểu tình trẻ hôm thứ Sáu.

Một video của đối lập trên mạng xã hội Facebook cho thấy hầu hết những người biểu tình trẻ tại Diraa, ngoại ô Soura phản đối lực lượng an ninh bắt giữ 40 người một ngày trước đó.

Đài truyền hình Al-Arabia trình chiếu những máy bay chiến đấu của Syria và cho biết những máy bay này vượt bức tường âm thanh trên bầu trời thành phố Homs để làm những người biểu tình hoảng sợ.

Tuy nhiên truyền hình chính phủ Syria loan báo là những mạng lưới truyền hình nước ngoài thiên vị đã bịa đặt ra những video về biểu tình để làm bất ổn nước này.

Không thể xác nhận những sự kiện này vì hầu hết các nhà báo nước ngoài không được phép vào Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG