Đường dẫn truy cập

Người Ai Cập đòi mở bầu cử sớm giữa lúc đụng độ vẫn tiếp tục


Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Hội đồng quân nhân trong 1 cuộc biểu tình ở Cairo, 5/2/2012
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Hội đồng quân nhân trong 1 cuộc biểu tình ở Cairo, 5/2/2012

Người biểu tình tại Ai Cập đã đụng độ với cảnh sát tại Cairo liên tiếp sang đến ngày thứ tư trong lúc họ đòi gia tốc tiến trình bầu cử tổng thống và sớm chuyển giao quyền từ tay Hội đồng quân nhân sang cho một chính phủ dân sự.

Hôm Chủ nhật hàng trăm cảnh sát chống bạo loạn canh gác bộ nội vụ Ai Cập đã bắn hơi cay, đạn cao su và đạn ghém để đẩy người biểu tình ném đá ra xa khỏi trụ sở bộ Nội vụ. Những người biểu tình lên án bộ Nội vụ đã không ngăn chặn một vụ loạn đả, dẫm đạp lên nhau khiến 74 người thiệt mạng sau một trận đấu bóng đá tại thành phố Port Said trong tuần qua.

Nhà chức trách cho hay ít nhất 12 người đã bị thiệt mạng tại Cairo và Suez, và 2500 người bị thương kể từ khi các vụ biểu tìnhh bột phát thứ Năm tuần trước.

Vào thứ Bảy một hội đồng dân sự do quân đội bổ nhiệm được thành lập để cố vấn cho quân đội đã đưa đề nghị chấp nhận sự đề cử cho các ứng viên tổng thống từ 23 tháng Hai, sớm hơn thời hạn 15 tháng Tư như đã loan báo trước đây, đến gần 2 tháng. Điều này có thể giúp đưa đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Tư hoặc tháng Năm, để tăng tốc thời biểu chuyển giao quyền bính sang cho một chính phủ dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG