Đường dẫn truy cập

Chính phủ quân nhân Ai Cập gấp rút đề cử cho cuộc bầu cử Tổng thống


Thống chế Ai Cập Mohamed Hussein Tantawi
Thống chế Ai Cập Mohamed Hussein Tantawi

Nhà cầm quyền quân sự Ai Cập gấp rút chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống nhằm tái lập quyền cai trị dân sự, được xem là nhượng bộ trước những nhà hoạt động đối lập tham gia những trận đụng độ với cảnh sát trên đường phố bên ngoài Bộ Nội vụ tại Cairo.

Thông tấn xã nhà nước MENA hôm thứ Hai loan báo việc đề cử những ứng cử viên Tổng thống sẽ được chấp thuận bắt đầu từ ngày 10 tháng Ba tới, sớm hơn dự trù một tháng. Giới cầm quyền quân sự hứa sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào tháng Sáu nhưng việc gấp rút thi hành tiến trình đề cử có thể cho phép tổ chức bầu cử sớm vào tháng Tư hoặc tháng Năm.

Cuộc bầu cử Tổng thống lần này sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên tại Ai Cập kể từ cuộc nổi dậy của quần chúng vào năm ngoái lật đổ Tổng thống cầm quyền lâu đời Hosni Mubarak.

Thông tấn xã MENA nói nhà cầm quyền quân sự Ai Cập Thống chế Mohamed Hussein Tantawi kêu gọi nhanh chóng hoàn tất thủ tục đề cử tại một cuộc họp hôm thứ Hai với người đứng đầu Ủy ban tư pháp giám sát bầu cử.

Những nhà hoạt động đối lập Ai Cập muốn chấm dứt nhanh chóng việc cai trị của quân đội đã ném đá vào cảnh sát canh giữ Bộ Nội vụ vào ngày thứ Hai, giữa lúc cảnh sát bắn hơi cay và lập rào cản bằng bê tông để ngăn người biểu tình tiến gần đến Bộ Nội vụ. Nhân viên cứu thương nói có một người thiệt mạng, đưa con số người chết trong năm ngày bạo loạn chống chính phủ lên đến 13 người.

Những cuộc biểu tình bạo động bùng phát tại Cairo và thành phố Suez ở phía đông sau khi một vụ bạo loạn bóng đá làm 74 người thiệt mạng tại thành phố Port Said ở phía bắc Ai Cập. Các nhà hoạt động đối lập cáo buộc nhà cầm quyền quân sự và cảnh sát thờ ơ và đồng lõa trong tai họa ngày 1 tháng 2 vừa qua, một trong những tai họa gây chết người nhiều nhất trong lịch sử thể thao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG