Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Dọa cắt viện trợ không ngăn được vụ xử các tổ chức phi chính phủ


Thủ tướng Ai Cập Kamal al-Ganzouri phát biểu trong 1 cuộc họp báo tại trụ sở nội các ở Cairo, 8/2/2012
Thủ tướng Ai Cập Kamal al-Ganzouri phát biểu trong 1 cuộc họp báo tại trụ sở nội các ở Cairo, 8/2/2012

Thủ tướng do quân đội bổ nhiệm tuyên bố là Cairo sẽ không ngừng điều tra về những tổ chức dân chủ được nước ngoài tài trợ dù rằng ông nói có những đe dọa cắt viện trợ của Hoa Kỳ và các nước khác.

Ông Kamal al-Ganzouri hôm thứ Tư nói Ai Cập sẽ “áp dụng luật lệ” trong vụ xử những tổ chức phi chính phủ và “sẽ không lùi bước vì viện trợ hay những lý do nào khác.” Ông nói các nước Tây phương “quay lại chống” Ai Cập sau khi vụ truy lùng bắt đầu.

Washington nói 1,3 tỉ đô la viện trợ quân sự một năm có thể bị cắt nếu Cairo không bãi bỏ lệnh cấm di chuyển đối với ít nhất 19 công dân Hoa Kỳ bị truy tố gây quỹ bất hợp pháp.

Ba Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ lên tiếng cảnh báo về một “sự rạn nứt tai hại” trong bang giao với Ai Cập nếu trường hợp này không được giải quyết sớm.

Hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa là ông John McCain và ông Kelly Ayotte và Thượng nghị sĩ độc lập Joe Lieberman nói rằng sự hỗ trợ của quốc hội dành cho Ai Cập, đang gặp trở ngại.

Tuy nhiên chính phủ Ai Cập nói không thể can thiệp vào cuộc điều tra của tư pháp về việc những tổ chức phi chính phủ - 3 trong số này có trụ sở tại Hoa Kỳ - có vi phạm luật pháp hay không như là nhận tiền của nước ngoài mà không có sự chấp thuận chính thức. Có tổng cộng 43 nhà hoạt động nước ngoài và địa phương bị cấm rời khỏi Ai Cập và trường hợp những người này đã được đưa lên một tòa án hình sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG