Đường dẫn truy cập

Ai Cập định ngày xử các nhà hoạt động người Mỹ


Ai Cập định ngày xử các nhà hoạt động người Mỹ
Ai Cập định ngày xử các nhà hoạt động người Mỹ

Ai Cập cho biết sẽ xúc tiến vụ xử các nhà hoạt động dân chủ nước ngoài, trong đó có 19 công dân Mỹ, dính líu đến những cuộc tài trợ bất hợp pháp cho các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài tại Ai Cập.

Thông tấn xã MENA của nhà nước Ai Cập hôm thứ Bảy cho biết phiên xử đầu tiên của tất các 43 người sẽ bắt đầu ngày 26 tháng 2. Các bị cáo bị khởi tố về tội đã lập ra các chi nhánh của các tổ chức nước ngoài không có giấy phép để nhận tài trợ từ bên ngoài hoạt động.

Các bị cáo người Mỹ đã bị cấm rời khỏi Ai Cập sau khi đã có một số đi được, nhiều người đã tạm lánh trong đại sứ quán Mỹ ở Cairo.

Trong số người Mỹ bị khởi tố có Sam LaHood, đại diện của tổ chức IRI tại Ai Cập, con trai của Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood.

Tổ chức IRI là một trong bốn tổ chức phi chính phủ của Mỹ có văn phòng bị lục soát hôm 29 tháng 12.

Loan báo xét xử được đưa ra vào lúc chính phủ Mỹ đang tìm cách cải thiện quan hệ với chính phủ quân sự đang cầm quyền tại Ai Cập kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ.

Chính phủ Mỹ đã tuyên bố ủng hộ các bị can, và dọa sẽ cắt 1,3 tỉ đôla viện trợ quân sự hằng năm cho Ai Cập nếu tiến hành vụ xử.

Trước đây trong tháng, Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch ủy ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ cũng không đạt được một giải pháp cho vụ này trong chuyến đi Cairo của ông.

Các giới chức Ai Cập nói cuộc điều tra của họ tìm thấy nhiều bằng chứng các tổ chức phi chính phủ này đã nhận được nguồn tài trợ trái phép của Hoa Kỳ, châu Âu và các nước A-rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG