Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi lãnh đạo nước ngoài thảo luận về vấn đề Ai Cập


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nghe báo cáo về tình hình tại Ai Cập ở Tòa Bạch Ốc, Washington, DC, 29/1/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nghe báo cáo về tình hình tại Ai Cập ở Tòa Bạch Ốc, Washington, DC, 29/1/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Ai Cập và chuyển đạt mong ước của chính phủ ông là được thấy cách hành xử tự kiềm chế cũng như việc chuyển quyền có trật tự cho một chính phủ có trách nhiệm hơn tại quốc gia Ả Rập đông dân nhất thế giới này.

Hôm Chủ Nhật, Tòa Bạch Ốc nói rằng, trong hai ngày vừa qua, ông Obama đã nói với lãnh đạo các nước Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, và Ả Rập Saudi. Ông mong được biết ý kiến của họ về vấn đề này và đồng ý tiếp xúc chặt chẽ hơn trong suốt cuộc khủng hoảng tại Ai Cập, nơi các cuộc biểu tình chống chính phủ đã khiến hơn 100 người thiệt mạng từ hôm Thứ Ba tuần trước.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton nói Hoa Kỳ muốn thấy một sự “chuyển tiếp có trật tự” sang một nền dân chủ tại Ai Cập, nơi mà các cuộc biểu tình chống chính phủ đã khiến hơn 100 người thiệt mạng từ hôm thứ Ba.

Phát biểu trên chương trình tin tức của đài truyền hình FOX hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Clinton nói chính phủ Mỹ không muốn thấy một cuộc chuyển quyền dẫn tới sự đàn áp trong nội bộ Ai Cập.

Lên tiếng trên chương trình This Week của đài truyền hình ABC vào sáng Chủ nhật, Ngoại trưởng Clinton nói chính phủ của Tổng Thống Obama chưa thảo luận về vấn đề cắt viện trợ cho Ai Cập, đồng minh Ả rập chủ yếu của Hoa Kỳ.

Tại Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng, nước ông đang theo dõi các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Ai Cập “một cách thận trọng,” và ông hy vọng rằng quan hệ hòa bình giữa hai nước sẽ tiếp tục.

Ai Cập có một hòa ước với Israel và đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đứng làm trung gian giữa người Israel và người Palestine.

Có đầy rẫy tình cảm chống Israel tại Ai Cập, và các nhà phân tích nói rằng, Israel e ngại là một chính phủ mới ở Ai Cập có thể hủy bỏ hòa ước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG