Đường dẫn truy cập

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán công dân khỏi Ai Cập


Những cột khói đen bốc lên từ trung tâm mua sắm Arcadia bị hôi của, và đốt cháy bởi người biểu tình ở Cairo, Ai Cập, ngày 30/1/2011
Những cột khói đen bốc lên từ trung tâm mua sắm Arcadia bị hôi của, và đốt cháy bởi người biểu tình ở Cairo, Ai Cập, ngày 30/1/2011

Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ cho hay sẽ bắt đầu sơ tán công dân nước họ ra khỏi Ai Cập, nơi mà các cuộc biểu tình chống chính phủ đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, tính từ hôm thứ Ba.

Đại sứ quán Mỹ tại Cairo và hãng tin Anatolia của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đã loan báo như thế hôm Chủ nhật.

Sáng sớm cùng ngày, Hoa Kỳ ra khuyến cáo, kêu gọi các công dân Mỹ hãy tránh du hành sang Ai Cập, và Bộ Ngoại giao cho phép thân nhân cũng như các nhân viên sứ quán không có nhiệm vụ khẩn cấp, rời khỏi Ai Cập.

Tại Israel, Thủ Tướng Benjamin Netanyahu nói nước ông đang theo sát các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Ai Cập, trong tình trạng “cảnh giác cao”.

Ông Netanyahu nói các nỗ lực của nước ông đang tập trung vào nỗ lực duy trì ổn định và an ninh trong khu vực.

Ông Netanyahu lên tiếng giữa lúc cuộc khủng hoảng trên các đường phố Cairo và các thành phố khác của Ai Cập bước sang ngày thứ Sáu.

Ai Cập đã ký hòa ước với Israel, và từng đóng một vai trò quan trọng, trong tư cách là trung gian điều giải giữa Israel và người Palestine.

Hôm thứ Bảy, Quốc vương Abdullah của Ả rập Xê-út chỉ trích những người biểu tình ở Ai Cập, và bày tỏ lập trường ủng hộ Tổng Thống Hosni Mubarak.

Cả Ả rập Xê-út lẫn Ai Cập đều là đồng minh chủ yếu của Hoa Kỳ. Washington đã lên tiếng kêu gọi Tổng Thống Mubarak hãy thực hiện lời hứa của ông sẽ cải tổ và tự chế, đừng để bạo động xảy ra chống những người biểu tình.

Tại Iran hôm thứ Bảy, một Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran kêu gọi giới hữu trách Ai Cập hãy nghe theo điều mà ông này gọi là “những đòi hỏi chính đáng” của nhân dân Ai Cập, và tránh mọi hành vi bạo động chống người dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG