Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Ai Cập cần một sự chuyển tiếp có trật tự


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua kêu gọi một sự chuyển tiếp có trật tự tại Ai Cập qua một chính phủ phản ánh nguyện vọng của người dân nước này
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua kêu gọi một sự chuyển tiếp có trật tự tại Ai Cập qua một chính phủ phản ánh nguyện vọng của người dân nước này

Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua kêu gọi một sự chuyển tiếp có trật tự tại Ai Cập qua một chính phủ phản ánh nguyện vọng của người dân nước này. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA tại Tòa Bạch Ốc, Dan Robinson, nhà lãnh đạo Mỹ đã nói chuyện qua điện thoại với các nhà lãnh đạo thế giới và Trung Đông về tình hình Ai Cập.

Tổng thống Obama đã nhận được nhiều thông tin cập nhật trong ngày từ ban tham mưu của ông, và một thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama đã điện đàm với các nhà lãnh đạo trong khu vực Trung Đông và thế giới.

Ông Obama đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Anh David Cameron và Quốc vương Abdullah của Ả Rập Sê-út cũng như Thủ tướng Thổ nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama đã nhắc lại trọng điểm mà ông đã đặt vào việc chống lại bạo động, kêu gọi tự chế và ủng hộ các quyền cơ bản của con người, trong đó có quyền hội họp, quyền lập hội và quyền tự do phát biểu một cách ôn hòa.

Thông cáo nói Tổng thống Obama cũng ủng hộ một sự chuyển tiếp có trật tự qua một chính phủ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Ai Cập và đã yêu cầu tất cả các nhà lãnh đạo mà ông tiếp xúc đưa ra thẩm định về tình hình.

Giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trích thuật công bố của văn phòng Thủ tướng Erdogan cho biết hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý về “sự cần thiết phải đáp ứng các quyền dân chủ và hợp pháp của dân chúng trong khu vực” và “bày tỏ hy vọng rằng những diễn biến tại các nước trong vùng sẽ không dẫn tới tình trạng bất ổn sâu xa và nghiêm trọng.”

Trên con đường phía trước Tòa Bạch Ốc tại Thủ đô Washington, những người biểu tình hô to những khẩu hiệu chống Mubarak và kêu gọi lật đổ ông. Trong số này có hai ông Mohammad Mosalem và Esam Youssef.

Ông Mosalem nói rằng nhân dân Ai Cập đang mưu tìm tự do chứ không phải mưu tìm bất cứ một nhân vật cực đoan điên cuồng nào cai trị đất nước.

Còn ông Youssef thì cho biết tất cả những gì dân chúng Ai Cập mong muốn là Hoa Kỳ chấm dứt ủng hộ ông Mubarak.

Cho tới xế chiều hôm qua, không có dấu hiệu nào từ Tòa Bạch Ốc cho thấy qui mô của các cuộc đàm thoại giữa Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có việc đề cập tới vai trò của ông Mohamed ElBaradei, một nhân vật bất đồng chính kiến Ai Cập.

Ông ElBaradei đã tuyên bố với những người biểu tình tại Cairo là họ không thể thoái lui sau khi khởi động cuộc nổi dậy chống lại ông Mubarak, và khi trả lời một loạt các cuộc phỏng vấn trên truyền hình tại Hoa Kỳ hôm qua, ông tuyên bố Hoa Kỳ nên chấm dứt việc hậu thuẫn Tổng thống Mubarak.

Các hình ảnh mới nhất từ Ai Cập

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG