Đường dẫn truy cập

Nhân dân Ai Cập tiếp tục các cuộc biểu tình chống chính phủ


Người Ai Cập biểu tình bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ, 30/1/2011
Người Ai Cập biểu tình bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ, 30/1/2011

Người Ai Cập biểu tình tại Cairo bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ được áp đặt đã ba đêm liên tiếp, và đẩy mạnh đòi hỏi của họ là Tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức sau 30 năm cầm quyền.

Nhân vật đối lập Mohamed ElBaradei đã nói với hằng ngàn người biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô rằng họ “không thể trở lui” sau khi đã phát động cuộc nổi dậy chống ông Mubarak.

Một đám đông khoảng 5 ngàn người đã reo hò khi ông ElBaradei kêu gọi chấm dứt chế độ này để cho một nước Ai Cập mới của “tự do và nhân phẩm” có thể xuất hiện. Quảng trường Tahrir đã trở thành trung tâm cho những cuộc biểu tình chống ông Mubarak một cách triệt để.

Những người biểu tình cũng bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ tại các thành phố khác, trong đó có thành phố cảng Alexandria ở miền Bắc, nơi hằng ngàn người tiếp tục cuộc tuần hành kéo dài cả giờ.

Chính phủ cho biết, lệnh giới nghiêm này sẽ tiếp tục có hiệu lực ngày Thứ Hai. Chính phủ cũng đã gia tăng giờ giới nghiêm thêm một giờ, bắt đầu từ 3 giờ chiều giờ địa phương thay vì 4 giờ.

Tin tức báo chí nói rằng, cảnh sát sẽ bắt đầu trở lại một số đường phố ở Cairo vào Thứ Hai, hai ngày sau khi rút đi tiếp theo các vụ đụng độ với người biểu tình. Kể từ khi được triển khai, quân đội Ai Cập đã gia tăng sự hiện diện của họ, nhưng không có toan tính giải tán những người biểu tình.

Các nguồn tin an ninh cho biết, cảnh sát sẽ trở lại với nhiệm vụ điều hành lưu thông và duy trì an ninh xã hội nhưng sẽ không đối đầu với những người biểu tình. Quân đội Ai Cập được lòng dân và rất được kính nể trong khi nhiều người Ai Cập coi lực lượng cảnh sát là tham nhũng và có xu hướng đàn áp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG