Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người tiếp tục biểu tình ở Ai Cập


Hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir hôm Chủ nhật, ngày 30/1/2011
Hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir hôm Chủ nhật, ngày 30/1/2011

Hàng chục ngàn người biểu tình lại tụ tập tại những nơi công cộng tại thành phố Cairo của Ai Cập hôm Chủ Nhật để tiếp tục đòi Tổng Thống Hosni Mubarak từ chức, sau 30 năm cầm quyền.

Trong khi các chiến đấu cơ lượn trên không, hàng ngàn người đã tụ tập tại Quảng trường Tahrir hôm Chủ nhật để cầu nguyện cho những người đã bị giết chết trong các cuộc bạo động.

Sau buổi cầu nguyện, những người biểu tình bắt đầu hô to: “Hãy cút khỏi nước!”.

Quân đội Ai Cập hiện diện khắp nơi trên các đường phố, với nhiều xe tăng để bảo vệ các ngân hàng, các công ốc chính phủ và trụ sở của Bộ Nội vụ Ai Cập.

Trong nhiều trường hợp, đám đông biểu tình hoan nghênh sự hiện diện của các lực lượng an ninh, có trách nhiệm ngăn chận bạo động.

Có ít nhất 34 thành viên của tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo, đảng chính trị bị cấm hoạt động tại Ai Cập, bước ra khỏi cổng nhà tù hôm Chủ nhật, sau khi đám đông biểu tình trấn áp các lính canh tại ít nhất 4 trung tâm giam giữ.

Một phát ngôn viên của nhóm Huynh Đệ Hồi giáo đưa ra loan báo này hôm Chủ nhật.

Các thành viên của tổ chức này nằm trong số hàng ngàn tù nhân đã được tự do

Các cuộc biểu tình bạo động đã gây chấn động tại các thành phố Cairo, Alexandria và nhiều thành phố lớn khác của Ai Cập từ hôm thứ Ba.

100 người đã bị giết chết và ước lượng 1000 người bị thương.

Hôm thứ Bảy, Tổng Thống Mubarack bổ nhiệm người cầm đầu ngành tình báo Ai Cập, ông Omar Suleiman vào chức vụ Phó Tổng Thống, lần đầu tiên trong 30 năm, có người nắm chức vụ này.

Phản ứng trước động thái này của ông Mubarak, nhà hoạt động đối lập Mohamed ElBaradei nói rằng ra lệnh bổ nhiệm người vào các chức vụ mới vẫn chưa đủ.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài Al Jazeera, ông ElBaradei, khôi nguyên Giải Nobel, nói rằng những người biểu tình muốn thay đổi chế độ và chấm dứt điều mà ông mô tả là một chế độ độc tài.

Các toán tuần tiễu do quân đội thực hiện đã chận đường dẫn tới nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Ai Cập, kể cả Bảo Tàng Viện tại Cairo và các kim tự tháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG