Đường dẫn truy cập

Dưới bóng Maradona, Messi nỗ lực chiếm trọn con tim của công chúng Argentina


Messi trong trận Argentina-Ba Lan ngày 30/11/2022 tại sân Vận động 974 ở Doha, Qatar.
Messi trong trận Argentina-Ba Lan ngày 30/11/2022 tại sân Vận động 974 ở Doha, Qatar.

Những màn trình diễn cuồng nhiệt của Lionel Messi tại World Cup Qatar mang lại cho anh vô số tình cảm từ người dân Argentina, nhưng sự yêu chuộng trước đây của họ dành cho Diego Maradona có thể trỗi dậy trừ khi Messi mang về cho đội nhà chiếc cúp vô địch bóng đá thế giới trong nỗ lực cuối cùng của mình.

Hai cầu thủ số 10 nhỏ con nhưng tài năng đã làm cả thế giới kinh ngạc với khả năng ghi bàn siêu hạng và phong cách tương đồng đến kinh ngạc, dựa vào trọng tâm thấp để xoay người và vượt qua hàng phòng ngự, bóng dính vào chân chớp nhoáng.

Tuy nhiên, giữa hai ngôi sao này thì tới nay chỉ có Maradona, người đã qua đời hai năm trước, là giành được danh hiệu lớn nhất. Maradona đã kéo lê một đội bóng tầm thường phía sau vào năm 1986 khi bàn thắng “Bàn tay của Chúa” vào lưới Anh trở thành biểu tượng của sự ngạo nghễ quốc gia sau thất bại xấu hổ trong Chiến tranh Falkands.

Trong nhiều năm, người hâm mộ Argentina nói rằng dù Messi có giành được bao nhiêu Quả bóng vàng và danh hiệu cùng Barcelona đi nữa, anh cũng không thể sánh được với Maradona cho đến khi anh cũng giơ lên chiếc cúp vô địch thế giới.

Và họ hỏi, tại sao anh ấy lại nhút nhát và hướng nội như vậy trong khi Maradona tinh quái đáng yêu của họ đã mua vui cho họ rất phong phú bằng những trò đùa, bài hát và những lời lẽ đả kích nặng nề chống lại chính quyền?

Dù sao thì Messi cũng là một người Argentina thực thụ, một số người càu nhàu, đặc biệt là những người hâm mộ lớn tuổi. Rốt cuộc, anh ấy rời Tây Ban Nha năm 13 tuổi trong khi Maradona là một trong số họ, sinh ra trong một khu ổ chuột và tiến thân thông qua các câu lạc bộ địa phương bao gồm cả Boca Juniors.

'Yêu ghét'

Tất nhiên, Messi đã gặt hái được nhiều thành công hơn về số bàn thắng và danh hiệu so với Maradona, thậm chí còn vượt qua số lần ra sân cho đội tuyển quốc gia của anh trong tuần này khi anh đưa Argentina vào vòng 16 đội cuối cùng của World Cup. Và anh ấy đã giữ cho mình một phong độ tuyệt vời trong khi Maradona gục ngã trước ma túy và lối sống buông thả theo những cách khiến ngay cả những người hâm mộ trung thành nhất của anh ấy cũng phải thất vọng và buồn bã.

Những người gần gũi với Messi nói rằng mặc dù sự nhút nhát của anh có thể che đậy điều đó trong quá khứ, nhưng anh luôn luôn không khao khát điều gì hơn là mang lại vinh quang cho Argentina. Niềm đam mê đó được bộc lộ khi anh ấy bật khóc sau khi dẫn dắt Argentina đến chức vô địch bóng đá Cúp Châu Mỹ Copa America vào năm 2021, danh hiệu lớn đầu tiên của họ trong 28 năm.

“Người Argentina luôn có mối quan hệ yêu-ghét với Messi,” cổ động viên 44 tuổi Gustavo Franchini ở Buenos Aires nói.

“Chúng tôi luôn so sánh anh ấy với Maradona, người đã vô địch World Cup 36 năm trước, kể từ khi chúng tôi chưa vô địch lần nữa… Mọi người đều nói rằng anh ấy phải vô địch World Cup để đạt được tầm vóc của Maradona và nhiều người, như tôi, thậm chí còn nghĩ rằng được như vậy anh vẫn không sánh được với Maradona,” ông Gustavo nói thêm, lưu ý cách Maradona gánh đội năm 1986 gần như một mình.

Tại Qatar, trong cuộc chinh phục lần thứ năm và cũng là cuối cùng của Messi, anh là trái tim đang đập của đội và Argentina dường như có cơ hội tốt nhất để nâng cao chiếc cúp vào ngày 18 tháng 12.

Có mặt đông đảo tại các sân vận động ở Qatar, các quán rượu và công viên ở quê nhà, người hâm mộ đã ủng hộ Messi trong suốt thời gian qua, cổ vũ cho hai bàn thắng của anh, động viên anh sau một pha đá hỏng quả phạt đền, và diễu hành hình ảnh của anh một cách tự hào trên vô số cờ và biểu ngữ.

Messi giàu cảm xúc

Nhiều biểu ngữ có hình Messi và Maradona đi cùng nhau, một số có hình ảnh cầu thủ số 10 quá cố đang mỉm cười từ thiên đường với người thừa kế của mình. Và bản thân Messi đã không giấu cảm xúc để tập hợp đội tuyển và quốc gia sau thất bại sốc trước Ả Rập Xê Út. Anh đã ăn mừng bàn thắng cuồng nhiệt với người hâm mộ và hát dẫn những bài hát ăn mừng trên sân và trong phòng thay đồ sau khi thắng Mexico và Ba Lan.

Ông Facundo Moreno, 39 tuổi, một cổ động viên khác, cũng ở thủ đô Argentina, nói: “Sau khi vô địch châu Mỹ Copa America, anh ấy có vẻ đã thoải mái hơn, và tận hưởng nó”.

“Đối với tôi, Messi luôn cảm thấy và cống hiến hết mình cho đội tuyển quốc gia, từ trận đấu đầu tiên cho đến tận bây giờ. Anh ấy là thần tượng của tôi”, ông nói thêm. “Maradona và anh ấy có tính cách hoàn toàn khác nhau nhưng trên sân cỏ, cả hai đều làm giống nhau.”

Ông Marcelo Sottile, một nhà báo thể thao và là tác giả của một cuốn sách về Messi, nói rằng trong khi hình ảnh sạch sẽ và tính cách lịch sự của anh ấy phản ánh mẫu người mà người Argentina khao khát trở thành, thì Maradona nổi loạn phản ánh nhiều hơn con người thật của họ.

Tuy nhiên, có một khoảng cách thế hệ giữa những người nhớ đến và tôn kính Maradona nhất và những người hâm mộ trẻ tuổi ít có thành kiến với Messi, ông nói với Reuters.

“Tôi có một cậu con trai 18 tuổi chưa bao giờ chất vấn Messi, nó chưa bao giờ nói ‘anh ấy chơi tốt cho Barcelona nhưng không phải cho Argentina’,” ông nói.

“Messi đã tận hưởng việc trở thành một ngôi sao được tôn kính ở Barcelona nhưng lại thường xuyên bị tấn công ở đây, ở Argentina.”

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG