Đường dẫn truy cập

Dự luật viện trợ Ukraine, Israel tiến tới tại Thượng viện Mỹ


Lãnh đạo khối Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, tiến vào phòng họp để bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine, Israel và các đồng minh khác, ngày 8/2/2024.
Lãnh đạo khối Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, tiến vào phòng họp để bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine, Israel và các đồng minh khác, ngày 8/2/2024.

Dự luật trị giá 95,34 tỷ đô la bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan tiến tới tại Thượng viện Hoa Kỳ hôm 8/2 sau khi đảng Cộng hòa chặn một dự luật bao gồm việc cải tổ chính sách di trú.

Các thượng nghị sĩ ủng hộ với tỷ lệ 67-32, vượt quá ngưỡng 60 phiếu bầu để thúc đẩy dự luật. 17 đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ, một sự thay đổi đáng ngạc nhiên sau khi họ chặn dự luật rộng hơn hôm 7/2.

Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo đã thông qua dự luật viện trợ an ninh sau khi đảng Cộng hòa hôm 7/2 chặn một dự luật rộng hơn, trong đó có cải cách an ninh biên giới và chính sách di trú mà một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đàm phán trong nhiều tháng.

Dự luật viện trợ an ninh bao gồm 61 tỷ đô la cho Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga, 14 tỷ đô la cho Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas và 4,83 tỷ đô la để hỗ trợ các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả Đài Loan, và ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc.

Dự luật cũng sẽ cung cấp 9,15 tỷ đô la viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza và Bờ Tây, Ukraine và những người dân khác ở các khu vực xung đột trên toàn cầu.

Thượng viện dự kiến sẽ mất nhiều ngày để thống nhất về phiên bản cuối cùng của gói hỗ trợ an ninh, trong khi một số đảng viên Cộng hòa tiếp tục thúc đẩy sửa đổi. Những người ủng hộ Ukraine đã phải vật lộn suốt năm qua để tìm cách gửi thêm tiền giúp chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Ngay cả khi dự luật viện trợ cuối cùng được Thượng viện thông qua đi nữa, nó vẫn đối mặt với sự không chắc chắn ở Hạ viện. Hàng chục thành viên Hạ viện bên Đảng Cộng hòa, đặc biệt là những người có liên minh chặt chẽ nhất với cựu Tổng thống Donald Trump, đã bỏ phiếu chống lại viện trợ cho Ukraine, trong đó có Chủ tịch Mike Johnson.

Trong khi các nhà lập pháp đã phê duyệt hơn 110 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi Nga xâm chiếm vào tháng 2 năm 2022, Quốc hội vẫn chưa thông qua bất kỳ khoản viện trợ lớn nào cho Kyiv kể từ khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1 năm 2023.

Trong khi đó tại Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã cho thay tư lệnh quân đội nổi tiếng của Ukraine bằng chỉ huy lực lượng mặt đất của ông hôm 8/2, một canh bạc lớn vào thời điểm các lực lượng Nga đang chiếm thế thượng phong sau gần hai năm tham chiến.

Cuộc cải tổ nhằm mở ra giới lãnh đạo quân sự mới sau nhiều tháng suy đoán về sự rạn nứt giữa ông Zelenskyy với tư lệnh quân đội Đại tướng Valeriy Zaluzhnyi, nhân vật mà nhiều người Ukraine coi là anh hùng dân tộc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết động thái thay thế tướng Zaluzhnyi là một “quyết định có chủ quyền”.

Với việc Ukraine đang nỗ lực cải tổ cách thức huy động dân thường vào quân đội, việc cách chức tướng Zaluzhnyi có thể giáng một đòn mạnh vào tinh thần quân đội trên mặt trận dài 1.000 km. Nó cũng có thể gây phản tác dụng về mặt chính trị, làm tổn hại đến tỷ lệ chấp thuận ông Zelenskyy.

Dưới sự chỉ huy của tướng Zaluzhnyi, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công ban đầu của Nga vào Kyiv và giành lại các vùng lãnh thổ vào năm 2022. Nhưng đà tiến trên chiến trường đã quay lưng lại với Ukraine vào năm ngoái khi một cuộc phản công được ca ngợi nhiều đã không thể xuyên thủng các phòng tuyến được phòng thủ dày đặc của Nga.

Kể từ đó, Nga đã tăng cường áp lực tấn công ở mặt trận phía đông, cố gắng cắt đứt và bao vây thị trấn Avdiivka.

Ông Zelenskyy nói chính thất bại năm ngoái đã củng cố quyết định thay thế tướng Zaluzhnyi của ông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG